ลดาวัลย์ … ปุยหิมะที่เลื้อยพันอยู่ข้างรั้ว

ใครว่าเมืองไทยไม่มีหิมะตก Fiyero เห็นมากับตาแล้ว !!!!

ทุก ๆ ปี เมื่อฤดูหนาวคืบคลานเข้ามาเยือนประเทศไทย ไม่มีซักปีเลย ที่ Fiyero จะไม่เห็นหิมะสีขาว ตกลงมาเป็นละอองอยู่เต็มทั่วพื้นหน้าบ้าน เป็นปุยที่พลิ้วไหวอย่างนุ่มนวลเมื่อลมโกรก หิมะที่ว่านี้ คงไม่ใช่อย่างที่หลาย ๆ คนกับลังคิดและสงสัยอยู่ นอกจากจะมีสีขาวบริสุทธิ์แล้ว ยังส่งกลิ่นหอมฟุ้งไปกับลมหนาวเย็นที่พัดเอื่อย ๆ ทั่วบริเวณอีกด้วย ลดาวัลย์ คือ สิ่งที่สร้างบรรยากาศเหล่านั้น ให้เป็นจริงได้ในเมืองไทย

ลดาวัลย์, ลัดดาวัลย์, Porana volubillis

ลดาวัลย์ ลดา ลัดดา หรือ ลัดดาวัลย์ คือชื่อที่ Fiyero เชื่อว่าคนไทยต้องคุ้นหูกันมาก เนื่องจากผู้หญิงหลาย ๆ คนใช้นามอันไพเราะนี้อยู่ จะมีซักกี่คน ที่ได้รู้จักหรือสัมผัสกับไม้เถาดอกหอมชนิดนี้จริง ๆ ลดาวัลย์ เป็นไม้เลื้อยที่สามารถทำให้หลาย ๆ คนต้องหยุดชะงัก เพื่อที่จะได้อยู่กับความสวยงามและความหอมหวานของช่อดอกสีขาวสะอาดตาของเค้าอย่างเต็มที่ จริงหรือไม่จริง ต้องลองพิสูจน์ด้วยตัวเองครับ

ลดาวัลย์, ลัดดาวัลย์, Porana volubillis

ลดาวัลย์ ตามหนังสือต่าง ๆ กล่าวกันไว้ว่า ไม้เลื้อยใบรูปหัวใจสีเขียวอ่อนชนิดนี้ สามารถให้ดอกตลอดทั้งปี และจะสะพรั่งในช่วงหน้าหนาว แต่ที่เลื้อยกันอยู่หน้าบ้าน เค้าจะให้ดอกเพียงช่วงหน้าหนาวเท่านั้น แต่จะมีหลายระยะการออกดอก ในช่วง 2-3 เดือน (ซึ่งจะลงรายละเอียดกันต่อไป… โปรดติดตามชม) Fiyero ได้ต้นนี้มาจากร้านป้าข้างสถานีตำรวจแถวบ้านเมื่อครั้งเยาว์วัย (ย้อนไปถึงเรื่องเขี้ยวมณี ที่ Fiyero ได้มีโอกาสสร้างสัมพันธภาพกับเขี้ยวมณีจริง ๆ ก็ครั้งนั้นเป็นครั้งแรก และครั้งสุดท้าย ก่อนจะได้ฟูมฟักเค้าจากเมล็ดจนกลายเป็นเถาที่มีดอกคล้ายประทัดไล่สีแดงเหลืองขาวอย่างที่ได้เคยผ่านสายตากันมาเมื่อเดือนก่อน) ตอนนั้น Fiyero กำลังเลื่อนชั้นเรียน ขึ้นประถม 5 แม่ก็ยกกระถางลดาวัลย์กลับบ้าน มาปลูกคู่กับไก่ฟ้าพญาลอ ซึ่งเคยครอบครองอาณาบริเวณกรงน้องไบเล่ (สุนัขเพศผู้พันธุ์ Rottweiler ตัวแรกของ Fiyero) หลังจากนั้น เกิดอะไรขึ้นกับไม้เถาทั้งสองนี้หละ…

ลดาวัลย์, ลัดดาวัลย์, Porana volubillis

ไม่นานนักหลังจากที่ลดาวัลย์ได้ขยับขยายรากของเค้า จากที่ได้เคยอุดอู้อยู่แต่ในกระถางสีดำใบขนาดไม่ใหญ่ไม่เล็กอยู่เป็นระยะเวลานาน (สังเกตจากรากที่เป็นก้อนแน่น เมื่อเทออกจากกระถาง) ยอดอ่อนที่แกว่งเป็นเกลียวของพืชเลื้อยกลุ่มวงศ์นี้ ก็เริ่มออกปฏิบัติการโดยทันทีทันใด ลดาวัลย์ เริ่มเข้าแทรกแซงพื้นที่ครอบครองของไม้เถาจากอเมริกาใต้เถานั้น จนในที่สุด ไม้เถาดอกแปลกตาที่เลื้อยอยู่ก่อนนั้น ก็สาบสูญไปอย่างมีเงื่อนงำ… เหลือแต่ใบเล็ก ๆ ของลดาวัลย์ที่ไม่ช้านาน ก็กลายเป็นเถาสีน้ำตาลอ่อน พันที่ซี่กรงของน้องไบเล่ ซึ่งไม่รับรู้ถึงการแข่งขันอย่างรุนแรงของพืชทั้งสองชนิด จากที่สงครามนั้นเกิดขึ้นมา จนจบสิ้นไปเลย

ลดาวัลย์, ลัดดาวัลย์, Porana volubillis

เมื่อลดาวัลย์ตั้งตัวและเติบโตได้อย่างมั่นคง ณ ที่ตรงนั้นแล้ว เค้าก็เริ่มขึ้นไปสู้รบปรบมือกับเล็บมือนางดอกซ้อน กับ มธุรดาสีส้ม ด้านบนหลังคาของกรง จนในที่สุด ผู้ที่แข็งแกร่งมาก ก็จะเป็นผู้ที่ถูกเลือกจากการคัดสรร ตอนนี้ เป็น 10 ปีแล้ว ผู้แข่งขันที่ยังถอดยอดแทงใบกันได้อยู่ ก็มีเหลือเพียงลดาวัลย์กับเล็บมือนางเท่านั้น (ไม่นับผู้ที่ได้สิทธิครอบครองรั้วด้านหลังบ้านอย่างเป็นเอกฉันท์ นั่นคือ พวงแสดเถา นะครับ)

ลดาวัลย์, ลัดดาวัลย์, Porana volubillis

ทุกปียามที่ผ่านมา ลดาวัลย์ ก็พัฒนาการเลื้อยพันเค้าไปเรื่อย ๆ ครับ จากที่อยู่แค่หน้าบ้าน ก็เริ่มจะแผ่อิทธิพลมาเรื่อย ๆ จนกินที่พวงแสดเถาทางช่วงครึ่งหลังของบ้าน และตอนนี้ ที่เราสามารถสังเกตได้จากรูป ลดา ที่มีช่อไสวเถานี้ ก็ได้ประกาศศักดาให้เห็นกันแล้ว ว่าไม้เถาวงศ์ผักบุ้งต้นนี้สามารถ “พรึ่บ” ได้ขนาดไหน Fiyero แนะนำพรรณไม้ชนิดนี้กับหลาย ๆ คนแล้ว ที่ต้องการหาไม้เลื้อยคลุมรั้ว ใบที่ดูสดใสตลอดทั้งปี ดอกหอมกรุ่นที่ออกเป็นกลุ่มเป็นก้อนดั่งปุยหิมะสีขาวที่ปกคลุมอยู่ในหน้าหนาว และยอดที่ดูอ่อนพลิ้วไปตามลมอย่างสวยงาม

ลดาวัลย์, ลัดดาวัลย์, Porana volubillis

สิ่งที่สร้างความประหลาดใจกับ Fiyero คือ การที่ตลาดต้นไม้ แทบจะไม่มีสินค้าไทย ๆ ชนิดนี้ออกสู่ท้องตลาดมากนักเลย จากการเดินที่ตลาดต้นไม้มาตั้งแต่เด็ก นับครั้งได้เลยครับ ว่าเคยเจอะเจอเถาลัดดาเพียง 2 ครั้งเท่านั้น เพราะอะไรทำให้ไม้หอมชนิดนี้ไม่ได้รับความนิยม อาจจะเป็นเพราะเค้าเป็นไม้เลื้อยขนาดใหญ่ แต่เล็บมือนางก็ใหญ่มาก ใหญ่กว่าด้วย หรือจะเป็นเพราะเค้าให้ดอกเพียงฤดูเดียว (ทั้ง ๆ ที่หนังสือต้นไม้ทุกเล่มบอกว่าออกทั้งปีนะครับ) แต่ที่ Fiyero คิดก็คือ เมื่อพ่อค้าแม่ค้า ทำต้นนี้ออกมาจำหน่าย ลดาวัลย์ก็จะอยู่ในกระถางเล็ก ๆ ซึ่งไม้ชนิดนี้ จะให้ดอกอย่างงดงามเมื่อมีขนาดใหญ่ขึ้น อาจจะเป็นที่ ความประทับใจเมื่อแรกพบ ที่ทำให้เค้าไม่สามารถชนะใจผู้ซื้อได้

ลดาวัลย์, ลัดดาวัลย์, Porana volubillis

ลดาวัลย์ เหมือนคุณหนูเค้าจะโปรดปรานอากาศที่เย็น ๆ หน่อย ถึงจะโผล่ตาดอกออกมาทั้งเหล่าทั้งกอ หนังสือต้นไม้ทุก ๆ เล่ม ที่มีการระบุว่าเค้าให้ดอกตลอดทั้งปี ผู้เขียนทุกคนคงได้ไปสังเกตการณ์จากบนดอย ถึงได้เห็นดอกกันต่อเนื่องตรงกันมั้งครับ สำหรับพื้นที่ราบทั่วไป ลดาวัลย์จะเริ่มแตก “ตุ่ม” (แตก “โอ่ง” ได้ไม้เอ่ย แฟนถามมา) ประมาณเดือนตุลาคมครับ ครอบครัว Fiyero ตื่นเต้นกันทุก ๆ ครั้งที่หิมะกำลังจะฟูขาวที่รั้วที่บ้าน เมื่อถึงเวลาที่เค้าเบ่งบานกัน แขกผู้มีเกียรติก็จะแวะเวียนมาเยี่ยมเยียนกันอย่างไม่ขาดสาย จะเป็นใครบ้าง มาติดตามกันต่อนะครับ…

ลดาวัลย์, ลัดดาวัลย์, Porana volubillis

แขกที่ว่านั้น กลุ่มแรก คงหนีไม่พ้น แขกประจำที่ผ่านมาชื่นชมและดูดดื่มกับความหวานหอมของช่อสีขาวกลิ่นคล้ายกับดอกของต้น หอมหมื่นลี้ ชนิดนี้เป็นประจำทุก ๆ ปี พวกเค้าคือ หมู่แมลงที่นัดกันมาสังสรรค์กันอย่างมีความสุข ทั้งผึ้งมิ้มตัวน้อย แมลงภู่ผู้น่าเกรงขาม หรือเหล่าผีเสื้อที่มาอวดสีสันของปีกอันละเอียด แขกผู้มีเกียรติเหล่านี้ จะทยอยมากันอย่างไม่ขาดช่วงตลอดทั้งวันเลยครับ

ลดาวัลย์, ลัดดาวัลย์, Porana volubillis

กลุ่มแรกผ่านไป ก็มาถึงกลุ่มที่สอง นั่นคือ เพื่อนบ้านของ Fiyero นั่นเอง ป้า ๆ น้า ๆ เค้าจะมาขอเด็ดช่อดอกไปไว้ที่บ้านอยู่เสมอ และที่สร้างความงงงวยอีกอย่างคือ จะมีการถามกันทุกปีครับ กับคำถามยอดฮิตที่ดูเหมือนจะไม่ได้ลดความนิยมลงไปเลย “ต้นอะไรนะจ๊ะ” อยากจะตอบอยู่เหมือนกันครับ ว่า “จำปีแดงไงครับ -.-“ กลัวป้าเค้าตอบสวนกลับมาไม่ทันว่า “หรอ ของป้าใบไม่เหมือนยังงี้เลยนะ สายพันธุ์ใหม่หรอ” ฤดูดอกดกนี้ เพื่อน ๆ แม่ ก็จะนัดกันมาเดินชมดอกไม้บานที่บ้าน Fiyero กันตลอด กะว่าบางที จะเก็บค่าเข้าชมแล้วนะครับเนี่ย

ลดาวัลย์, ลัดดาวัลย์, Porana volubillis

ที่เคยสนทนาภาษาต้นไม้กับผู้ปลูกเลี้ยงหลายท่าน มีการบันทึกกันว่า เค้าจะออกดอกกันหลายช่วง แต่ส่วนใหญ่จะมีการให้ดอกซ้ำเพียง 2 ถึง 3 ครั้งเพียงเท่านั้น การให้ดอกซ้ำของลดาวัลย์นี้ คือเมื่อดอกที่บานโรยราไป ที่ช่อดอกเก่า จะมีตุ่มดอกใหม่ผุดขึ้นมาแทนที่ และบานกันพร้อมกันใหม่ทั่วทั้งเถา ปีล่าสุดที่เค้าให้ดอก Fiyero ได้รับคำถามที่ไม่รู้จะตอบอย่างไรจริง ๆ ว่า ทำไมที่บ้านลดาวัลย์ออกดอกได้ 7 ครั้ง…

ลดาวัลย์, ลัดดาวัลย์, Porana volubillis

ลดาวัลย์ที่บ้านถูกปลูกไว้ใกล้กับก๊อกน้ำครับ พื้นดินแถบนั้น แทบจะแฉะตลอด 24 ชั่วโมงเลยครับ และตรงจุดนั้นของบ้าน จะเป็นบริเวณที่ได้รับแสงแดดอย่างเต็มที่ตั้งที่เช้ายันเย็น การบำรุงต่าง ๆ Fiyero คิดว่า ต้นนี้ไม่ต้องอาศัยความใส่ใจอะไรมากนักเลย เพียงตัดแต่งกิ่งที่รกหูรกตามากเกินออกไปบ้าง เมื่อเค้าแตกยอดใหม่ออกมา สีเขียวสดใสของใบรูปหัวใจขนาดไม่เกิน 3 ข้อนิ้วก้อยของเค้า พลิ้วไปมาอย่างอ่อนโยน ก็จะทำให้เรารู้สึกสบายใจแบบบอกไม่ถูกเลยครับ

ลดาวัลย์, ลัดดาวัลย์, Porana volubillis

ลดาวัลย์ที่เลื้อยที่รั้วในรูปนี้ เกิดจากกระถางนั้นเพียงกระถางเดียว แต่ในระยะ 10 ปีที่ผ่านมา ไม้เถาดอกขาวเหมือนชุดแต่งงานของเจ้าสาวต้นนี้ ก็ได้ส่งกิ่งสอดแนมทอดขนานเรี่ยพื้นไป และแตกรากออกมาอีก 1 กระจุก พร้อมดันเถาใหม่ขึ้นจากดินตรงนั้น Fiyero ขยายพันธุ์ ปักชำเค้าไว้เยอะเลยครับ ใส่กระถางเล็กกระถางน้อย พร้อมแจกจ่ายให้แก่ผู้ที่สนใจ รับบริจาคกันไปหลายกระถางแล้วครับผม แฟนอยากได้ครับ แต่…but… สถานที่ที่บ้านแฟนไม่เอื้ออำนวยแก่ลัดดาซะแล้วแหละ น้องชายเค้าลากพวงโกเมนมารกอยู่ก่อนหน้านี้ไม่นานนักแล้วครับ

ลดาวัลย์, ลัดดาวัลย์, Porana volubillis

หลังจากก้อนดอกสีขาวเกาะที่ก้านอยู่ได้ประมาณ 2 วัน สีขาวโพลนก็จะเริ่มเหลืองและเหี่ยวเฉาลงไปครับ วันที่ 3 ของการบาน เมื่อลมเพียงแผ่วเบาพัดผ่านไป ดอกลดาวัลย์จะโรยลงพื้นแทบจะพร้อมเพรียงกันเลยครับ ดูเหมือนกับหิมะที่กำลังตกลงมาอย่างนุ่มนวล ปูพื้นให้มีสีเหลืองอ่อน หมดหน้าที่ของเค้าแล้วหรอครับ…

ลดาวัลย์, ลัดดาวัลย์, Porana volubillis

ดีหน่อย ที่ปีนี้ ช่วงที่เค้าแรกบานนั้น ตรงกับตอนที่ลมหนาวแผ่เข้ามาครอบคลุมพอดี ดอกแย้มจึงทนกว่าปกติ หลาย ๆ ปีที่ผ่านมา เมื่อถึงเวลาบาน เค้าจะกางกลีบออกในเวลากลางคืน และตอนเช้าก็จะพบกับดอกเหี่ยว ๆ ที่อยู่คาต้น นั่นเป็นเพราะแดดร้อนในวันที่อบอ้าว ที่ทำให้เค้าเหี่ยวเฉาก่อนได้มีโอกาสเบ่งบานอย่างเต็มภาคภูมิครับ

ลดาวัลย์, ลัดดาวัลย์, Porana volubillis

ปีนี้ Fiyero เลยได้มีโอกาสเก็บภาพมาฝากผู้อ่าน ณ บ้านแห่งนี้ครับ หลาย ๆ รูปนั้น แม่ของ Fiyero ก็ได้ฝากผลงานมาให้ชมกันด้วยครับ เพราะมีอยู่บางวัน ที่ติดภารกิจต้องทำให้ผ่านไปก่อน จึงพลาดโอกาสถ่ายภาพปุยหิมะที่เลื้อยพันอยู่ข้างรั้วนี้ด้วยตนเอง ฝากผลงานของแม่ด้วยนะครับ

ลดาวัลย์, ลัดดาวัลย์, Porana volubillis

A Lover’s Concerto

How gentle is the rain,
that falls softly on the meadow.
Birds high up on the trees,
serenade the clouds
with their melody.

(Repeat)

ลดาวัลย์, ลัดดาวัลย์, Porana volubillis

Oh!
See there beyond the hill,
the bright colors of the rainbow.
Some magic from above
made this day for us, just to fall in love.
You’ll hold me in your arms,
and say once again you’ll love me.
And that your love is true,
everything will be just as wonderful.

ลดาวัลย์, ลัดดาวัลย์, Porana volubillis

Now, I belong to you,
from this day until forever.
Just love me tenderly
and I’ll give to you
every part of me.

ลดาวัลย์, ลัดดาวัลย์, Porana volubillis

Oh!
Don’t ever make me cry,
through long lonely nights without us.
Be always true to me,
keep this day in your heart eternally.

ลดาวัลย์, ลัดดาวัลย์, Porana volubillis

You hold me in your arms,
and say once again you love me.
And that your love is true,
everything will be just as wonderful.

ลดาวัลย์, ลัดดาวัลย์, Porana volubillis

เมื่อเห็นช่อลดาวัลย์ที่กำลังร่วงโรยอย่างนี้แล้ว ก็อดที่จะถึงถึงหลักคำสอนทางพระพุทธศาสนาที่สำคัญมาก ๆ อย่างหนึ่งในการดำรงชีวิต นั่นคือ อัปปมาทธรรม คือการใช้ชีวิตตนเองอยู่ในความไม่ประมาททั้งหลายทั้งปวง เราควรมีสติที่จะคิดระลึก และสัมปชัญญะที่ทำให้เรารู้ตัวอยู่ตลอดเวลา เมื่อจะกระทำอะไรซักอย่างหนึ่ง ได้หยุดคิดเพื่อตริตรองผลของการกระทำนั้นแล้ว การแสดงออก ก็จะไม่สร้างความเดือดร้อนให้กับตนเองและผู้อื่นรอบข้าง บางที เมื่อตนยังมีความสุขดีอยู่ ก็มักที่จะลืมถึงบางอย่าง และปล่อยให้เวลา ความคิดตอนนั้นของตนล่วงเลยไป นั่นอาจจะนำมาซึ่งความพลาดพลั้ง ก่อให้เกิดความทุกข์ต่าง ๆ จากความไม่ระมัดระวัง เวลาของคนหนึ่งคนมันผ่านไปรวดเร็วมากเหลือเกิน เร็วจนบางครั้งเรายังไม่ทันได้บริหารจัดการหรือสัมผัสกับคุณค่าของสิ่งที่ไม่มีวันหวนย้อนกลับมาได้เลย ความมุ่งมั่นที่จะทำสิ่งที่ดี ๆ ต่อตัวเองและสังคม ไม่มีคำว่า สายเกินไป ถ้าจะเริ่ม นาฬิกาทรายถูกตั้งไว้แล้ว แต่ละเม็ดทรายกำลังร่วงหล่นลงไปตามแรงโน้มถ่วงของโลก เมื่อทรายเม็ดสุดท้ายหล่นลงมา เมื่อนั้น มันก็คงจะช้าเกินไป

ลดาวัลย์, ลัดดาวัลย์, Porana volubillis

…ทำความดี และมีความสุขกันมากๆ นะครับ…

มาติดตามความเคลื่อนไหวของลดาวัลย์บานครั้งที่สอง ตรงนี้ นะครับ

[audio:http://resource.akitia.com/insite/music/Lover’s Concerto – Kelly Chen.mp3|autostart=yes|loop=yes|loader=0xFFCC00|bg=0x505152|slider=0x557DCE|border=0xFFFFFF|text=0xFFFFFF|leftbg=0x000000|lefticon=0xFFFFFF|rightbg=0x000000|righticon=0xFFFFFF|rightbghover=0xFF0000|righticonhover=0x000000|track=0xFFFFFF]


ความน่าปลูก

ราคา

กลิ่นหอม

รักแฟน

M&M V&V

I'm handsome. And I'm the owner of your heart.

330 comments On ลดาวัลย์ … ปุยหิมะที่เลื้อยพันอยู่ข้างรั้ว

  • สวยมากๆๆครับ อยากได้ไปปลูกที่บ้าน แม่คงชอบมาก หาซื้อที่ไหนได้ครับ ใครช่วยบอกหน่อย
    แม่คงชอบมาก เป็นของขวัญวันแม่ครับ….. :happy:

    • @อ็อฟเมืองกาญน์, ที่เจเจวันพุธ-พฤหัสฯ มีขายทุกอาทิตย์แน่นอนครับ ต้นเล็กๆ กระถางไม่กี่สิบบาทครับผม 😎

  • โอ๊ววววว…. :wub: ผมหลงรักลดาวัลย์เข้าแล้ว :heart: :heart: :heart:

    :: ขอบคุณท่าน Fiyero มากๆ ครับ ที่ให้รายละเอียดเพียบ ถ่ายรูปได้สวยมากๆ จนทำให้ผมหลงรักลดาวัลย์ขึ้นมา ตอนนี้ติดต่อไว้ที่ JJ แล้ว แม่ค้าก็รับปากว่าจะหามาให้ แต่ก็กังวลอยู่บ้างว่า พอผมนำไปปลูกที่บ้านที่ขอนแก่น ที่สภาพดิน อากาศ และสิ่งแวดล้อมอื่นๆ มันไม่โอเคเท่าบ้านคุณFiyero แล้วลดาวัลย์ของผมจะมีดอกเยอะแบบนี้หรือเปล่า

    :: โปรเจคของผมตอนนี้ คือ “ตามสะสมต้นไม้ให้เหมือนของคุณFiyero” 555 ไม่กำหนดเวลาครับ ค่อยๆ หาไป ซื้อต้นเล็กๆ ตามกำลังทรัพย์ :whistle:

    • @CW16A, ไม่น่ามีปัญหานะครับผม จะภาคกลางหรือภาคอีสาน ยังไงก็ร้อนจัดเหมือนกัน ดีไม่ดีหน้าหนาวที่ขอนแก่นอากาศเย็นกว่า คงทำให้ลดาวัลน์ออกดอกดกมากกว่าแถวนี้ซะด้วยซ้ำครับ :happy:

      ขอให้โปรเจคลุล่วงไปได้ด้วยดีนะคร้าบ :biggrin:

  • :w00t: Update :w00t: (เห่อหน่ะ) ตอนนี้ผมได้ลดาวัลย์มาไว้เชยชมแล้วละครับ กะว่าจะเตรียมหลุมให้ดีที่สุด ดีกว่าต้นอื่นๆ ที่เคยทำมา(อิอิ ต้นอื่นได้ยินเข้า คงจะอิจฉาแย่เลย)

    ขอบคุณอีกครับ ที่คุณ Fiyero แนะนำลดาวัลย์ให้ผมรู้จัก แถมยังให้กำลังใจว่าอาจจะดอกดกอีก คงต้องลุ้นกันต่อไปครับ

    • @CW16A, ดีใจด้วยนะคร้าบ :biggrin:

      จริงๆลดาวัลย์น่าจะเป็นต้นที่ไม่ต้องเตรียมหลุมมากที่สุดนะครับ 555+ อย่างที่บอกไปว่าเค้าเป็นไม้ที่ทนถึกจริงๆ โตไวมากๆและเลี้ยงยังไงก็งามครับผม :happy:

      สู้ๆคร้าบ 😎

  • สวัสดีครับ เห็นแล้วอยากได้เลยครับ สวยมากๆ ต้องไปหาซื้อมาสักต้นนึง..

    แต่ผมอยากจะถามว่า..ไม่ทราบว่าลดาวัลย์นี่โตเร็วหรือป่าวครับ คือผมอยู่ที่จ.สมุทรสงครามเคยลองซื้อต้นพวงแสดมาเลี้ยง1ต้น แต่ไม่เวิร์คเลยครับ ไม่ค่อยโตเลย แต่ไปเห็นทางเหนือ ทางแม่ฮ่องสอน ช่วงปีใหม่ ดอกสวยมาก(ไม่รู้ว่าที่ไม่งามนี่เพราะอากาศหรือป่าว)

    อยากทราบว่าลดาวัลย์นี่ปลูกได้ทุกสภาพอากาศเลยหรือป่าวครับ หรือว่าชอบแบบอากาศทางภาคเหนือ(เย็นๆ)

    ยังไงช่วยให้ความรู้หน่อยนะครับ จะได้ง่ายกับการตัดสินใจ

    ขอบคุณมากค้าบบบบบบ.. :cheerful:

    • @อาร์ต, ซื้อมาเถอะครับ ราคาไม่แพง และโตไวมากๆ ชอบแดดชอบน้ำไม่ต้องบำรุงอะไรเลย

      ทนร้อนครับ น่าเลี้ยงกว่าพวงแสดเถาเป็นไหนๆ พวงแสดเถาต้องหนาวมากๆหน่อยครับถึงจะโอเค ไม่งั้นก็บ้าใบ แต่ลดาวัลย์ที่ลงนี่ก็ปลูกแถวๆ กทม นี่หละครับ อากาศร้อนครับผม :happy:

      • @Fiyero, ขอบคุณมากเลยครับพี่ งั้นพุธ-พฤหัสนี้ ไปเจเจต้องไปหิ้วมาสักต้นนึง ปกติผมชอบไปเดินวันอังคารตอนดึกๆ ไม่รู้ว่าจะมีหรือป่าว ผมอยากได้ขนาดความสูงสัก เมตรนึง :biggrin: ไม่รู้จะหาได้ป่าว ใจร้อนครับ เอาใหญ่ๆมาเลยจะได้โตไวๆ :tongue:

        โซนที่น่าจะมีขายคือโซนทางห้องน้ำด้านหลังใช่มั้ยครับ(ถ้าผมเข้าทางประตู3)

        ถ้าซื้อไปปลูกแล้วงามออกดอกเยอะ คนแถวๆบ้านต้องแปลกใจแน่ๆว่านี่มันดอกอะไรหว่า..เพราะแถวตจว.บ้านผมไม่มีใครเคยเห็นแน่ๆ :biggrin:

        อ่อ..แล้วที่กลัวก็คือ ผมจะโดนหลอกขายมั้ยครับ ถ้าตอนที่ซื้อมามันยังไม่มีดอก 🙁

        • @อาร์ต, แถวๆนั้นก็มีครับผม อยู่ในเต๊นท์ก็มีครับ หรือจะเป็นด้านหน้าก็มีหลายร้านครับผม :happy:

          ที่ขายๆกันจะสูงประมาณคืบเดียวนะครับ แต่ถ้าเปลี่ยนกระถางแล้วให้น้ำเยอะๆ ไม่กี่อาทิตย์ก็เลยเมตรแล้วครับ แล้วต้นเล็กๆขนส่งง่ายกว่าและตั้งตัวง่ายกว่าด้วยนะครับ 😎

          เรื่องโดนหลอกคนไม่หรอกนะครับ เพราะเค้าเริ่มเป็นที่แพร่หลายมากๆแล้ว ยังไงลองศึกษาข้อมลจากในบล็อกก่อนซื้อนะครับผม

          สวัสดีครับ :angel:

  • ชอบมากๆเลยครับเห็นแล้วหลงรักเลยพยามไปหาทั่วจังหวัดไม่มีเลย ขับรถข้ามไปอีกจังหวัดก้อไม่มี อยากได้มากครับขอแบ่งหน่อยได้ไหมครับ จะขายก้อได้ค่าขนส่งผมออกเองครับ (สาเหตุ แม่ผมชื่อลัดดาวัลย์ เพิ่งจะเสียไปอยากได้มาปลูกคิดถึงท่านมากๆๆ) หวังว่าคงจะได้รับความกรุณา

    • @รบครับ, ตอนนี้ยังไม่ได้ทำเพิ่ใไว้เลยอะครับ

      ลองมาสอบถามเรื่อยๆดูนะครับ เผื่อจะทำไว้ครับผม :happy:

      • @Fiyero, ขอพระคุณไว้ล่วงหน้าเลยครับ ขอฝากความหวังไว้ด้วยนะครับ นี่ก็เพิ่งกลับมาจากทำบุญ100วันแม่ผม เอาแบบนี้ได้ไหมครับเห็นว่าที่JJมีขาย รบกวนเป็นธุระให้หน่อยได้ไหมครับถ้าไปวันไหนช่วยซื้อให้หน่อย ผมจะโอนเงินไปให้ก่อนเลย ถ้าสะดวกบอกเลข บ/ช มาเลยนะครับทางMAIL ก็ได้ ถ้าทำได้รบกวนหน่อยนะครับ

  • รบกวนถามอีกเรื่องนึงนะครับพี่ :tongue:

    เพื่อนฝากมาถามว่าต้นพวงโกเมน ชอบสภาพอากาศแบบไหนครับ เลี้ยงง่าย โตเร็วเหมือนลดาวัลย์หรือป่าวครับ

    ขอบคุณครับ… 😆

    • @อาร์ต, พวงโกเมนชอบร้อนๆชื้นๆครับ ภาคกลางปลูกได้สบายมากเลย :happy:

      เลี้ยงง่าย+โตไวด้วย ถูกต้องนะคร้าบ :biggrin:

  • โอ้โอว..ว้าว สวยมาก ชอบมาก เพลงประกอบก็ไพเราะมากๆ ขอบคุณที่ทำเว็บดีๆ แบบนี้ ขอบคุณค่ะ

    • @apple, สวัสดีครับ ลดาวัลย์อีกไม่นานนี้คงได้อลังการเบ่งบานความงามอีกแล้วล่ะครับ ขอคุณครับสำหรับความเห็นที่แวะมาทักทาย เป็นกำลังใจที่ดีมากๆสำหรับพวกเราเลยครับ 🙂

  • @Fiyero -> เมื่อวานนี้ (29.09.2010) มีโอกาสไป JJ และได้ ลดาวัลย์ มา 3 ต้นจากร้านของตา-ยาย ซึ่งติดกับร้านนายดาบฯ ที่ขายพันธ์มะม่วง แต่ไม่แน่ว่าใช่หรือไม่?

  • หลังจากดูรูปสวยๆ แล้ว ไปหาซื้อมาปลุูกไว้ 1 ต้น ตอนนี้ก็ได้ครึ่งปีแล้ว เขาเริ่มเลื้อย หวังว่าจะได้เห็นดอก แล้วจะนำมาอวดนะคะ

    • @nan, ดีจังนะครับผม ขอให้น้องลดาวัลย์โตไวๆให้ดอกเก่งๆนะครับ ตอนนี้ที่บ้านเริ่มแทงดอกกันแล้วครับผม 😎

      • @Fiyero, ผมลงลดาวัลย์ไปที่ริมรั้วบ้านเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ต้นเล็กไปหน่อย … แต่น่าจะไปได้สวย
        อยากจะรบกวนดูรูปถ่ายให้หน่อยน่ะครับ ว่าใช่หรือไม่? ขอบคุณล่วงหน้าครับ

        • @DadChai, ส่งมาได้ที่ talk@akitia.com ได้เลยนะครับผม

          • @Fiyero, ผมส่งไปให้แล้วครับ อ้อ… มีเพิ่มเติมเกี่ยวกับต้นกฤษณา ด้วยน่ะครับ ….
            ขอบคุณล่วงหน้า ครับ… :biggrin:

          • @DadChai, :happy: สวัสดีคร้าบ

            ลดาวัลย์แน่นอนครับ ใบกำลังสวยเชียว ส่วนอีกต้นนั่นก็คือ กฤษณา ครับ เค้าโตไม่ไวเท่าไหร่นะครับ แต่โตเรื่อยๆ และถ้าต้นใหญ่พอและไม้ใช้ได้แล้ว เนื้อไม้บางส่วนของเค้านะครับที่จะหอม เปลือกไม่ได้มีกลิ่นหอมนะครับผม

            สวัสดีคร้าบ :happy:

  • ต้นลดาวัลย์ของป้าแตกใบเล็กๆๆมากค่ะ ก็เห็นมียอดอ่อนๆแล้ว อยู่ๆก็ไหม้เฉยเลยค่ะ ใส่ปุ๋ยก็แล้ว คงต้องใจเย็นๆจริงมั้ยค่ะ ป้าได้เอาต้นไม้ใหย๋บังแดดไว้ไม่ให้โดนแดดเต็มๆค่ะ มองทุกเช้า+เย็น+ทุกวันค่ะ

    เมื่อคืนลูกสาวป้าช่สวยงานอาจารย์จนถึง3ทุ่ม ก็ได้ยินอาจารย์บ่นว่าต้นลดาวัลย์ไม่ยอมออกดอก ทำอย่างไรดี บ้านใครมีต้นนี้บ้าง…. ลูกสาวตัวแสบตอบว่าที่บ้านมีค่ะ คุณแม่ปลูก เดี่ยวจะโทรถามให้ว่าทำอย่างไรให้ออกดอก555 ถามได้ถูกคนจริงๆๆๆ..แม่คุณ

    ป้าต้องบอกว่าให้อาจารย์ของหนูเปิดเว็ปนี้ดูแล้วจะรู้ว่าต้องทำอย่าไรจ๊ะ อีกอย่างอาจกลายเป็นเพื่อนสมาชิกคนรักต้นไม้กันไปเลยโดยไม่รู้ว่าเป็นคุณแม่ของลูกศิษท์ :tongue: :tongue: :tongue:

    • @พัฒ, ย้ายมาแล้วนะครับผม

      ไม่ต้องใส่ปุ๋ยก็ได้ครับผม ขอให้ลงดินเท่านั้น รุ่งครับ

      ลดาวัลย์ตอนนี้ที่บ้านโร่เริ่มออกช่อแล้วนะครับผม :happy:

    • @พัฒ, 😎 สอบกลางภาคเสร็จไปแล้วครับป้า อีกสองเดือนก็ได้ปิดเทอมแล้ว เย่ๆ :w00t:

  • ป้าพัฒภาวนาให้ลดาวัลย์รุ่งทุกเช้า-เย็นค่ะ 🙂 🙂 มันจะต้องรุ่งใช่เลย
    คงจะสอบอีกใช่มั้ยค่ะ..สู้ค่ะ :tongue:

    • @พัฒ, รุ่งแน่นอนครับป้า ลูกหลานลดาวัลย์เก่งๆกันอยู่แล้ว :biggrin:

      ปล. วันนี้จตุจักรร้อนมากมายครับ :alien:

  • วนิดา แก้วนพรัตน์

    สวัสดีค่ะ

    ดีใจจังเลยที่เปิดมาเจอเวปไซด์นี้ เริ่มแรก search หาข้อมูลต้นสร้อยสายเพชร แล้วจึงเปิดดูพันธ์ไม้อื่นๆ
    เจอต้นลัดดาวัลย์และเพลงเพราะๆ ทำให้คนเหงาสูงวัยตัวคนเดียว อินไปกับความสวยงามของดอกไม้และ
    บทเพลง ขอร่วมเป็นเพื่อนผ่านเวปไซด์นี้ด้วยคนนะคะ

    • @วนิดา แก้วนพรัตน์, ขอบคุณนะครับที่แวะเข้ามาทักทายกันครับผม :happy:

      ยินดีที่ได้รู้จักนะครับผม เม้นต์ทักทายกันได้ทุกบทความเลยนะครับ

      ขอบคุณคร้าบ

      • วนิดา แก้วนพรัตน์

        @Fiyero,

        ดีใจจังที่ได้รับการตอบข้อความ

        นับจากวันก่อนที่ได้รู้จัก ลดาวัลย์ และเพลงเพราะๆ ทำให้คิดถึงอยู่เสมอ วันนี้มีโอกาสจึงเปิดดูอีก
        ปัจจุบันพักอยู่คอนโด แต่อีกไม่นานทาวน์เฮ้าส์ที่ซื้อไว้จะสร้างเสร็จ อยากปลูก ลดาวัลย์ และไม้หอมอื่นๆ ไว้ริมรั้วและหลังบ้าน ทั้งๆที่มีพื้นที่เล็กน้อย เมื่อทุกอย่างพร้อมคงต้องเข้ามาขอคำปรึกษานะคะ

  • คนข้างบ้านแซวว่าอย่าสนใจต้นไม้ทุกเช้าเย็นเลย ให้ทิ้งลืมๆไปบ้างเดี๋ยวๆก็ขึ้นงาม เขาไม่รู้ว่าป้าได้ต้นนี้มาอย่างไรนี่ค่ะ เขาจึงไม่รู้ว่าป้าพัฒถนอมมากแค่ไหนน่ะ :tongue: ต้องทำลืมๆไว้บ้างแล้วจะได้แตกช่อบ้างจ๊ะ 🙂

    • @พัฒ, ขอบคุณนะครับป้าที่ช่วยดูแลลูกๆหลานๆต้นไม้ที่บ้าน Fiyero เป็นอย่างดี จริงๆก็ปล่อยๆเค้าบ้างก็ได้ครับ ลงดินแล้วไม่ต้องห่วงอะไรเลย :happy:

      ที่้บานให้ดอกทั้งต้นเลยครับตอนนี้ รอบานอย่างเดียว

  • หวัดดียามเย็นคะ แดดร่มลมเย็นๆ เก็บกวาดสวนหลังน้ำลด ต้นลดาวัลย์ที่กลัว กลัวว่าจะตาย เห็นช่อดอกเล็กๆ ขึ้นแทบจะทุกกิ่ง ด้วยความสงสัย ขอแวะมารบกวนอีกรอบเถอะ ใช่แน่ ๆ ลดาวัลย์ออกดอกแล้วคะ ดูว่าเยอะมาก ๆด้วย ดีใจสุด ๆ

    • @ฮาวาย, เย่ๆ ลดาวัลย์ออกดอกมาปลอบขวัญเจ้าของแล้ว ดีใจด้วยนะครับผม ที่บ้านตอนนี้ก็ตูมทั้งรั้วเลยครับ :biggrin:

  • ต้นลดาวัลย์ของป้ายังคงเป็น Baby อยู่เลยจ๊ะ
    ออกดอกทีหลังน่าจะดีกว่าค่ะ :tongue:
    หลังจากเฝ้ารอ รอแล้ว รอเล่า ใส่ปุ๋ย ทุกอย่าง เปลื่ยนกระถางใหญ่ขึ้น เจอฝนทุกวัน ก็เริ่มเห็นยอดดอกหอมเจ็ดชั้นแล้ว..เย้….แต่..เจอเจ้าหนอนของหนูโร่คลานออกจากบล็อกมากัดยอดอ่อนหลายช่ออยู่หรอก
    :shocked: ป้าแขยงมากร้องเสียงลั่นเลย :w00t: โชคดีที่ลุงอยู่ใกล้ได้จัดการให้ค่ะ ก็ใช้น้ำ+ผงซักฟอกราดไปเลย รอมา2ปีกว่าแล้ว :cheerful:

  • ช้างการบิน

    ตลึงเมื่อได้เห็น สวยมีความเป็นตัวเองสูงมากเลยอ่านไปเพลินไปชวนให้ติดตาม ต้องหามาปลูกบ้างแล้วครับ ตรงกับชื่อของ ผบทบ เลยครับ :tongue:

  • ต้นลดาวัลย์เอามาลงกระถางใบใหญ่ก่อนเพราะลงดินแล้ว บรรดามดแดงหัวโตชอบมากัดค่ะ คิดว่าใส่กระถางก่อนน่าจะดีกว่า ดูแลให้เขาแทงยอดออกมาก่อนค่ะ ขนาดต้นก็ยังbaby สงสัยเขากำลังสะสมพลังอยู่มั้ง :tongue:

    • @พัฒ, ครับผม ยังไงรดน้ำเยอะๆก็ช่วยไล่มดแดงได้เหมือนกันนะครับป้า ลดาวัลย์ชอบน้ำมาก ชอบแดดจัดๆ เดี๋ยวเค้าก็แตกกิ่งใหม่ครับ ถึกจริงๆ :biggrin:

  • ชอบมากทั้งภาพและเสียงเพลงอันไพเราะประกอบ นับเป็นบุญ ช่วยให้คนที่แวะเข้ามาเยี่ยมชมมีความสุขและผ่อนคลายก่อนจะกลับเข้าบ้านเย็นนี้ค่ะ

    ขอบคุณแล้ววันหลังจะแวะมาชื่นชมใหม่ค่ะ
    กรรชงค์

  • วนิดา แก้วนพรัตน์

    วันนี้เป็นครั้งแรกที่ไปเดินตลาดต้นไม้จตุจักรวันพุธ-พฤหัส วัตถุประสงค์หลักคืออยากซื้อต้นลดาวัลย์และ
    ต้นสร้อยสายเพ็ชร เนื่องจากทาวน์เฮ้าส์ที่ซื้อไว้สร้างเสร็จแล้ว ระหว่างขับรถตามทางเล็กๆ เข้าไป สายตา
    ก็เหลือบเห็นป้าย ลดาวัลย์หอม รีบจดจำสถานที่ว่าอยุ่ตรงไหน เพราะกว่าจะวนหาที่จอดรถได้แทบงง
    ดีใจมากค่ะ ซื้อลดาวัลย์ต้นสูงประมาณ 75 เซนติเมตร มียอดเลื้อยประมาณ 5 ยอด ราคา 60 บาท
    และเหลือบไปเห็น สร้อยสายเพ็ชร ต้นขนาดไล่เลี่ยกัน แต่มีช่อดอกแตก 4-5 ช่อแล้ว ราคา 50 บาท
    ลองต่อราคา คนขายไม่ลดค่ะ แต่ถึงบอกแพงกว่านี้ก็ซื้อค่ะ เพราะรักปักใจ ลดาวัยล์เรียบร้อยแล้ว
    ตอนนี้คงต้องปลูกในกระถางไปสักระยะก่อน เพราะยังไม่ได้โอนบ้าน ขอความรู้ค่ะว่า ช่วงที่เลี้ยงใน
    กระถางต้องดูแลอย่างไรบ้างค่ะ ขอบคุณนะคะที่ทำให้รู้จัก ลดาวัลย์ หวังว่า สักวันคงได้มีโอกาสถ่ายรูป
    สวยๆ ส่งไปให้ดูบ้างค่ะ

    • @วนิดา แก้วนพรัตน์, เมื่อวานคงได้เดินเฉียดกันบ้างหละครับ Fiyero ก็ไปเดินเล่นมาเหมือนกันครับ :biggrin:

      ดีแล้วหละครับที่ได้ต้นไม้ตามที่ต้องการเลย เรื่องลดาวัลยในกระถางนี่ก็ลงกระถางใหญ่หน่อยก็ได้ครับ เค้าไม่เรื่องมากเลย เลี้ยงง่ายมากๆ แดดจัดๆนะครับ ที่สำคัญรดน้ำบ่อยๆครับ

      ขอให้ต้นไม้โตไวๆงามๆและให้ดอกเยอะๆนะคร้าบ

      สวัสดีครับ

      • วนิดา แก้วนพรัตน์

        @Fiyero, ขอบคุณค่ะ วันนี้ก็แวะไปอีกค่ะ แต่ไปตอนบ่ายแล้ว ไม้ไม่สวยเหมือนเมื่อวานค่ะ
        แต่ก็ได้ต้นกรรณิการ์สูงประมาณ 40 ซม. ดอกตูมเต็มต้นเลยค่ะ ราคา 50 บาท และได้ต้น
        ผีเสื้อแสนสวยถูกมากๆ ต้นละ 20 บาท 3 ต้น 50 บาท กำลังออกดอกสวยเชียวค่ะ 😉

        • @วนิดา แก้วนพรัตน์, ดีครับดี กรรณิการ์ดอกหอมมากๆเลย แต่เล็กไปหน่อยนะครับ 555+ เน้นความดกแล้วกันครับผม

          ผีเสื้อแสนสวยก็สวยครับ ชอบมากๆเช่นเดียวกันครับ :happy:

  • สวัสดีค่ะ
    ดิฉันให้ลุกสใภ้หาซื้อมาให้แล้วจากรุงเทพ ได้มา 2 ต้น แต่นี่เดือน พฤศจิกายน ยังไม่ออกดอกเพราะว่าไม่สมบูรณ์หรือปล่าวค่ะ
    ช่วยกรุณาบอกการดุแลรักษาและการแพร่พันธุ์ด้วยน่ะค่ะ
    ดิฉันอยากเรียนรู้การปลูกไม้ดอกไม้ประดับเรียนได้ที่ไหนที่โคราชค่ะ เพราะต้องใช้ในการดุแลต้นไม้รอบโรงเรียนไม่ให้ตาย เพราะซื้อมาทีไรเสียเงินจำนวนมาก ต้นไม้ก็ไม่งามเลย เหมือนดดนวางยามาจากร้าน
    ขอบคุณค่ะหากท่านใดตอบคำถามมาให้ทราบ
    :wub:

    • @อรนุช, สวัสดีครับ

      ลดาวัลย์จะให้ดอกได้เมื่อลงดินไปประมาณ 1 ปีครับผม ถ้ารากเดินแล้ว แตกยอดใหม่แล้ว ได้แดดเต็มที่และน้ำถึง ยังไงก็ให้ดอกได้ครับ เค้าเป็นพันธุ์เบาครับ อากาศเย็นหน่อยก็มีตุ่มดอกทั้งเถาแล้วครับผม

      ดูแลรักษาง่ายมากครับ อย่างที่ว่าว่าเค้าชอบน้ำมาก จะให้ปุ๋ยบ้างก็ได้ครับ ที่ถ่ายมาที่บ้านก็ไม่เคยให้ปุ๋ยเค้าเลยครับ เพียงแค่ดินชุ่มชื้นตลอดเวลาครับผม

      เรื่องเรียนรู้เรื่องไม้ประดับต่างๆจะเปิดหาโรงเรียนคงไม่มีหรอกครับ เอาเป็นว่าเข้ามาศึกษากับทางบล็อกเราเรื่อยๆดูไหมครับ มีบทความที่น่าสนใจมากมายเลย ผู้เขียนที่นี่ทั้ง 3 คนก็ได้สอดแทรกเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยในการดูแลต้นไม้แต่ละชนิดไว้แล้ว ยังไงลองนำไปปฏิบัติตามดูนะครับ

      เรื่องต้นไม้ไม่งามนี่อยู่ที่ดินนะครับ ลองขุดหลุมให้ลึกๆแล้วใส่ดินถุงที่ซื้อมาลงไปแทนดินเก่านะครับ ใส่ปุ๋ยคอกไปปรับสภาพดินบ้างก็จะช่วยให้เค้างามขึ้นครับผม

      สวัสดีคร้าบ :happy:

  • ขอบคุณมากค่ะที่ตอบความกระจ่างให้ จะไปลงดินตามที่คุณบอกจ๊ะ
    :w00t:

  • เพิ่งเคยเห็นต้นนี้..สวยสุดยอดครับ :w00t: อยากได้มาพันรั้วหน้าบ้านบ้างจัง กิเลสครอบงำอีกแล้วเรา :devil: ..ว่าแต่ตอนนี้ยังหายากอยู่ไหมครับน้องโร่ ถ้าหายากคงหมดสิทธิ์ฮ่าๆๆๆ :silly:

    • @Thep, หลังจากคนเห็นรูปจากบล็อก Fiyero ก็ไปตามหากันมากมาย ทำให้แม่ค้าหามาขายกันมากมายแล้วครับในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา จริงๆเค้าหาง่ายมากๆแล้วนะครับพี่ ไปเจเจก็ต้องเจอขายกระถางเล็กๆ ไม่กี่สิบบาทครับผม :happy:

  • ลดาวัลย์ สุวนานันท์เจริญ

    สวัสดีค่ะ
    ตอนนี้ดอกลดาวัลย์ ที่ให้ไปอยู่ทางใต้ ภูเก็ต กำลังเลื้อยเก่งมาก จะเป็นไรมั้ยถ้าจะไต่หรือเลื้อย ไปในแนวเดียวกันกับต้นการเวก แต่การเวกโตกว่าเยอะ ไต่และเลื้อยบนระแนงแล้ว แต่ลดาวัลย์กำลังไต่ตามแนวเดียวกัน จะไปพันกันยุ่งเหยิงหรือเปล่า แนะนำด้วยค่ะ เพราะ รอวันรอคืน รอหัวรุ่ง แตกยอดดีมาก มีความสุขทุกครั้งที่ได้จับต้อง (บ้าเห่อนะค่ะ)จะมีผลอะไรมั้ย มีที่จำกัดนะค่ะ

    • @ลดาวัลย์ สุวนานันท์เจริญ, สวัสดีครับ

      ถ้าปล่อยไปเรื่อยๆ การเวกอาจจะถูกคลุมหมดครับ เพราะลดาวัลย์เค้าซอกแซกได้ดีกว่ามากๆและโตเร็วกว่าด้วยครับ

      เลี้ยงคู่กันไปก็ได้ครับ ลองดูๆ :biggrin:

  • ลดาวัลย์ สุวนานันท์เจริญ

    ขอบคุณมากค่ะ ทีให้คำแนะนำ
    งั้นจะเลี้ยงคู่กันไปเลย ดีกว่า รักพี่เสียดายน้อง ยังไงแล้วจะส่งข่าวนะค่ะ

  • ดอกสารภี

    สวยมาก ค่ะ ลดาวัลย์
    ขอบคุณค่ะ

  • ไปหามาแล้วสองต้นน้อยๆ แทรกลงที่รั้ว หลังจากอ่านบทความนี้มาหลายเดือน ตอนนี้ก็ด้อมๆมองๆ มหาพรหมราชินี ตามที่แนะนำมาอยู่ครับ เห็นที่เกษตรแฟร์ต้นละสามร้อย

    ยิ่งอ่านก็ยิ่งอยากได้เพิ่มไปเรื่อยๆ ไม่รู้อีกหน่อยต้องเก็บเงินซื่อที่ดินไว้ปลูกต้นไม้เพิ่มหรือเปล่า
    เขียนบทความแนะนำอีกนะครับ ชอบทั้งเนื้อหา ทั้งความเป็นกันเองในสำนวนการเขียน

    ขอบคุณครับ

    • @radnhamkem, ขอบคุณนะครับที่ชอบบทความของพวกเรา :happy:

      ยังไงถ้าสะดวกก็แวะมาทักทายกันได้เรื่อยๆนะครับผม

  • สมาชิกใหม่เอี่ยมค่ะ เห็นรูปลดาวัลย์ สวยมากค่ะ บังเอิญไปเดินเที่ยวตลาดคำเที่ยง เจ้าของร้านเชียร์ให้ซื้อ ก็ได้มาหนึ่งต้น ต้นเล็กนิดเดียวค่ะ พอเห็นรูปของคุณ Fiyero ก็ดีใจค่ะที่ซื้อมา จะรอดูดอกของเขาค่ะ :biggrin:

    • @naningcu, ยินดีต้อนรับนะครับ :happy:

      ลงดินกลางแดดครับ เค้าโตไวมาก หนาวนี้ก็ได้เห็นดอกแล้วหละครับผม 😎

  • Oh…. my God …….เกิดมาเพิ่งเคยตกหลุมรัก เป็นครั้งแรก ขนาดคนยังไม่เคยเลย ฮา…. ดันมาหลงรักดอกไม้ซะงั้น … อยากได้ อะ อยากได้ อยากได้ ….กรุณาร้องเป็นหมอรำ อิอิ เดี่ยวจะไปตามหาก่อน ถ้า หมดปัญญาจริงๆ จะขอรบกวนได้มั้ยคะ นะคะ ครือ ถ้าจะเอาไปปลูกให้เขาเกาะต้นไม้ใหญ่ มันจะเป็นปัญหากับต้นไม้หรือเปล่าคะ กะว่าจะเอาไปพันต้นสัตยาบรรณค่ะ เจ้าต้นนี้ก็ขำๆ เขาอยู่ เขาจะต้องสูงกว่าต้นไม้ข้างๆ นิดหน่อย ดันไปอยู่ใกล้ต้นมะม่วง ซึ่ง สูงแค่ 3 ม. เขาก็สูงแค่นัั้น แล้วก็แตกพุ่มแบบมะม่วง เห็นแล้วก็ขำ 5555 อ้าวกลายเป็นเรื่อง สัตยาบรรณได้ไงเนี่ย แหะๆๆ เป็นคนชอบคุย แล้วก็กอดต้นไม้ ยิ่งต้นใหญ่ๆ ช้อบชอบ โรคจิตป่าวไม่รู้ แต่ต้องแอบทำ ฮา.. ตอนนี้กำลังหาดอกไม้ไทย หอม ไปให้แม่ปลูกอยู่ค่ะ มาเจอก็หลงรักเลย อิอิ ขอบคุณนะคะสำหรับความรู้ และดอกไม้สวยๆ มีความสุขนะคะ คุณ fiyero และคนรักต้นไม้ทุกคนจงเจริญ…..ญ

    • @fon, ลองไปเดินดูที่ตลาดต้นไม้วันพุธพฤหัสที่จตุจักรดูนะครับ ตอนนี้มีขายกันเยอะแล้วครับ :happy:

      • @Fiyero, ค่ะ ก็กะว่าจะไปดูอยู่ พธ พฤ นี่ต้องรอวันหยุดตรงกับ นักขัต อิอิ หยุกม่ายล่าย ไปล่ายเฉพาะเสาร์ทิต แต่ก็ขอบคุณค่ะ :biggrin: อ้อ ลืมบอก ขอสมัครเป็นแฟนคลับด้วยคน 🙂 ได้แล้วจะมาเล่าให้ฟังค่ะ เพราะฝากบอกเพื่อนๆให้ช่วยด้วยค่ะ ขอบ :shocked: คุณ :wassat: ค่ะ :biggrin:

        • @fon, ดีครับ ดีๆๆๆ :biggrin:

          ยังไงก็ฝากติดตามผลงานของบลอกเราด้วยนะครับผม 😎

          • @Fiyero, สงสัยจะอดปลูกแล้วค่ะ เพราะแม่บอกว่ามีันเป็นพุ่มใหญ่ไม้เลื้อยด้วย มันจะทำให้รก เพราะตอนนี้ที่ไร่ มีคนเห็นงูจงอาง ข้าพเจ้าเองก็เจองูเห่าด้วย แม่กลัว …T ^ T… กะว่าจะปลูกติดกำแพงหน้าบ้านซะหน่อย T^T ……..ToT (บ้าน+ไร่ที่เดียวกัน) แง…..

          • @fon, ก็น่าเสียดายอยู่นะครับ แต่ถ้ากลัวงูก็เลี่ยงๆดีกว่าครับ เพราะเค้าจะทำให้รกได้จริงๆครับผม

  • ดูแล้วมีความสุขมากๆ เพลงประกอบก็เพราะเหลือเกินค่ะ ขอบคุณน่ะค่ะ / ดาด้า 🙂

  • สวัสดีค่ะ เพิ่งเคยได้ยินและได้เห็นต้นไม้ชนิดนี้เป็นครั้งแรก ลองไปหาดูตามร้านต้นไม้แล้วไม่เห็นมีเลยค่ะ บางร้านไม่รู้จักมีที่แนะนำ หรือสามารถหาซื้อได้ที่ไหนบ้างค๊ะ อยูที่จังหวัดกาฬสินธุ์ค่ะ :wub:

    • @ปรัชญาภรณ์ แสนแก้ว, แถวนั้นไม่ทราบจริงๆเลยครับ

      ยังไงถ้าได้มาจตุจักรก็ได้แน่นอนครับ วันพุธนะครับผม

      • @Fiyero, สั่งซื้อจะส่งให้มัียค๊ะ ราคาต้นล่ะเท่าไร แล้วต้องสั่งกี่ต้น ค่าส่งเท่าไร ขอรายละเอียดด้วยค่ะ อยากได้จริงๆๆ ไม่ได้ขายแต่อยากได้เพราะบังเอิญมาเจอแล้วปลื่มมากๆๆๆค่ะ รบกวนด้วย :heart:

  • สงสันผมจะโดนแม่ค้าเกษตรแฟร์หลอกแล้วละครับ
    ไอ้ต้นที่ซื้อมาไม่ค่อยจะเหมือนในรูปเลย
    ผมไปเดินงานวันแรก หาทั้งงานมีอยู่ร้านเดียวที่ยังเหลืออยู่
    ราคาก็พอตัวครับ งงตัวเอง ทำไมเขาซื้อถูกกันจัง

    ขออนุญาตถามนิดนึงนะครับ
    เห็นความคิดเห็นบนๆพูดถึงกรรณิการ์
    ที่บ้านผมลงมาหลายปีแล้ว นานๆมากๆจะออกซักดอก สองดอก
    มีเคล็บลับให้มันออกดอกไหมครับ
    (ผมปลูกในสนามหญ้ามาเลครับ แดดครึ่งวัน)

    แล้วก็ ขอบคุณนะครับ ที่ทำเว็บดีๆแบบนี้มาให้ทุกคนอ่านกัน
    ผมได้รู้จักต้นไม้แปลกๆ สวยๆ น่าสนใจจากที่นี่เยอะเลยครับ

  • สวัสดีค่ะ ต่ายอยากได้ต้นลดาวัลย์มาปลูกริมรั้วบ้าง

    ต่ายอยู่ชลบุรี ยังไม่เจอร้านที่มีต้นลดาวัลย์ขายเลยค่ะ
    ไม่ทราบว่าช่วงนี้มีชำกิ่งไว้บ้างหรือยังคะ
    ถ้ามีแล้วรบกวนแจ้งต่ายด้วยนะคะ อยากได้มากๆ เลยค่ะ
    ดอกและใบเค้าสวย น่ารักจริงๆ ^ v ^

  • เป็นแรงบันดาลในการจะต้องไปแสวงหามาปลูกไว้รอบกำแพงรั้วบ้านซักต้น เวลาฤดูหนาวมายืนคงจะโรแมนติกมาก ชอบดอกที่บานสะพรั่ง คิดว่าน่าจะสวยกว่าซากุระด้วยซ้ำ แถมกลิ่นก็หอม(อ่านจากข้อความด้านบน)

  • เรไร พลแสง

    อยากปลูกเหมือนกันค่ะแต่หาซื้อไม่ได้เลยอยู่จ.ตรังไม่ทราบมีขายที่ไหนบ้าง ลองหาหลายร้านแล้ว
    คนขายบอกว่าไม่มีที่บ้านชอบปลูกไม้ดอกหอมมากค่ะ เห็นดอกลดาวัลย์แล้วหลงรักเลยค่ะ

    • @เรไร พลแสง, ตามต่างจังหวัดอาจจะหายากหน่อยนะครับ คงต้องรองานต้นไม้งานใหญ่ๆอะครับ ไม่ก็ถ้ามีโอกาส หลังน้ำท่วม ลองมาเดินเจเจวันพุธดูนะครับ มีกระถางเล็กๆขายเสมอครับ :happy:

  • บ้านตรงข้ามมีตีนเป็ดต้นใหญ่เลยอ่ะ ขาวพรึ่บทั้งต้นหอมขจรยิ่งดึกๆเมื่อลมหนาวพัดมา
    ขาวและหอมช่วงเดียวกันกับลดาวัณย์อีกตะหาก
    ถ้าเอาลดาวัณย์มาลงที่รั้วทางนี้บ้าง แล้วรอหนาวหน้าพอทั้งคู่ขาวพรึ่บพร้อม(ประชัน)กัน
    แหมๆ แค่คิดก็สนุกแล้ว กลิ่นจะตบกันกระจายหรือพลัดกันกระจายกลิ่นหอมกันน๊า
    แบบลดาวัณย์หอมกลางวัน ตีนเป็ดหอมกลางคืนเงี๊ย
    น่าสนุกจริงๆนะเนี๊ย 5555 :whistle:

  • แม่น้องปกป้อง

    สวัสดีค่ะ
    กลับมาอีกครั้ง 1 ปีผ่านไป ปีที่แล้วเริ่มปลูกลดาวัลย์ได้ประมาณ 2 เดือน ให้ดอกช่อเล็ก ๆ 2 ช่อ ดีใจมากก็เลยโพสต์เข้ามาด้วยความดีใจ และขอบคุณเจ้าของบล็อคที่เป็นแรงบันดาลใจ ปีนี้ลดาวัลย์ที่บ้านขยายอาณาเขตของเธอไปเยอะมาก และตอนนี้กำลังออกช่อดอกเล็ก ๆ เต็มไปหมดเลย ลุ้นทุกวันค่ะว่าวันไหนจะบาน ถ้าจังหวะดี(ได้อยู่บ้านตอนเค้าบาน) ก็จะถ่ายรูปมาฝากนะคะ และแอบหวังไว้ว่าเค้าจะบานหลาย ๆ ครั้งในปีนี้ค่ะ เพราะคาดว่าปีนี้ที่แม่ฮ่องสอนจะหนาวมาก ๆ ค่ะ
    แม่น้องปกป้อง

  • สวัสดีค่ะ เพิ่งเขามาเจอต้นไม้แสนสวยมีเสน่ห์ต้นดี โดนใจอย่างแรง รบกวนถามว่าถ้าปลูกตรงระเบียงแล้วให้เขาห้อยลงมาได้ไหมค่ะ ไม่ทราบว่าธรรมชาติของเขาเป็นอย่างไรค่ะ เพราะตอนนี้กำลังหาพรรณไม้สีขาว ดอกหอม เลื้อยลงมาจากระเบียงรอบบ้าน หรือมีต้นไหนแนะนำบ้างมั๊ยค่ะ

    ขอบพระคุณมากค่ะ

    • @พัชรินทร์, คิดว่าไม่น่าพอนะครับผม ลดาวัลย์เป็นไม้เลื้อยโตเร็วขนาดใหญ่มาก เค้าชอบน้ำมากและชอบแดดจัด ใช้พื้นที่เยอะมากครับผม

      ไม้เลื้อยดอกขาวกลิ่นหอมด้วย ขนาดเล็กๆยังนึกไม่ค่อยออกเลยครับ นึกออกแต่พวกโฮย่า สายน้ำผึ้ง รสสุคนธ์ ชะลูดช้าง ช่อมาลี ฯลฯ แต่ยังไงพวกนี้ (ยกเว้นโฮย่า) จะให้งามก็ต้องลงดินอยู่ดีครับ

      • @Fiyero, ขอบคุณมากนะคะ คือระเบียงที่ว่าเป็นระเบียงที่ก่อกระบะปูนรอบชั้น 2 และมีระบบรดน้ำและระบายน้ำอย่างดีแล้ว พันธ์ไม้ที่ปลูกตอนแรกคือสร้อยอินทนิล เขาก็ย้อยห้อยลงมาพอสมควรแต่ดูแล้วไม่อลังการดาวล้านดวงเหมือนลดาวัลย์เลยค่ะ (เทียบกันไม่ติด) และกลิ่นก็ไม่หอมด้วย ถ้าให้ลดาวัลย์ห้อยลงมาจากชั้น 2 ลงสู่ด้านล่างไม่ทราบว่าจะเหมาะสมหรือเปล่าคะ (ในช่วงที่ไม่มีดอก ใบเขาก็สามารถห้อยลงมาได้ใช่มั๊ยคะ)

        ตอนแรกคิดอยู่เหมือนกันว่าแทนที่จะปลูกสร้อยอินทนิล จะปลูกเป็นพวงชมพู (ทั้งดอกชมพู และดอกขาว ผสมกัน) จะเหมาะหรือไม่ แต่เผอิญมีคนแนะนำสร้อยอินทนิลเพราะเลี้ยงง่าย โตเร็ว อยากให้ยาวห้อยลงมาจากระบะปูนชั้น 2 ประมาณ 1.50 เมตรค่ะ

        ส่วนพรรณไม้ที่ทางคุณ Fiyero แนะนำเพิ่มเติมมา จะลองหาข้อมูลดูนะคะ

        แต่รบกวนขอข้อมูลเพิ่มเติมของน้องลดาวัลย์ จากคำถามด้านบน

        ขอบคุณมากค่ะ เริ่มรู้สึกว่าความฝันใกล้จะกลายเป็นความจริงบ้างแล้ว :cheerful:

  • มีส่งไม๊ครับ อยู่พุทธมณฑลสาย 4
    ไม่ทราบว่าต้นเท่าไหร่ อย่างต่ำกี่ต้นครับ

  • เพลงเพราะมากๆชื่อเพลงอะไร ใครร้อง ขอบคุณค่ะ กรุณาตอบด้วยค่ะ

  • หาซื้อพันธ์ดอกลัดดาวัลย์ได้ที่ไหนค่ะ ดอกสวยมากๆ

  • สวยที่สุดเลยค่ะ …หาซื้อที่ไหนใครรู้บอกที่นะค่ะ

  • คุณกนกวรรณ

    1.พวงแสดมีดอก 2 ต้น 2.ลดาวัลย์ต้นเล็ก 2 ต้น

  • คุณกนกวรรณ

    เบอร์ติดต่อกลับ 081-135-0498 ไม่สะดวกทางเมลล์นะคะ

  • คุณกนกวรรณ

    เพิ่งพวงแสดอีก 2 ต้น รวม 4 ต้นนะคะ

  • Pingback: ลดาวัลย์ ... Porana volubilis [continue] - aKitia.Com ()

  • Pingback: เถาขยัน, หญ้านางแดง, ย่านางแดง, สมุนไพรย่านางแดง, Bauhinia strychnifolia, ขยัน, เครือขยัน, ชงโคเลื้อย, ไม้เลื้ ()

  • Pingback: บานบุรีหอม, บานบุรีแสด, Odontadenia speciosa, ไม้ดอกหอม, ไม้เลื้อย, ดอกสีเหลือง, ออกดอกทั้งปี, ไม้ดอก, ไม้ประ ()

  • ตุ๊กตาค่ะ

    สวัสดีค่ะคุณ Fiyero พอมีต้นกล้าแบ่งขายไหมค่ะ
    ตุ๊กตาตามหามานานแล้ว ชอบเธอค่ะ สวย ขาว
    รบกวนคุณ ตอบกลับนิดนะค่ะ ถ้ามีขาย ต้นเท่าไหร่
    ส่งได้ไหม
    ขอบคุณค่ะ
    ตุ๊กตารอเธออยู่นะค่ะ

    • @ตุ๊กตาค่ะ, ไม่ได้ชำเพิ่มไว้เลยอะครับ แจกเพื่อนๆหมดแล้วครับผม ลองไปเดินที่เจเจวันพุธดูนะครับ ต้นเล็กๆเยอะแยะเลย กระถางไม่กี่สิบบาทเองครับ

Leave a Reply

Site Footer