ลดาวัลย์ … ปุยหิมะที่เลื้อยพันอยู่ข้างรั้ว

ใครว่าเมืองไทยไม่มีหิมะตก Fiyero เห็นมากับตาแล้ว !!!!

ทุก ๆ ปี เมื่อฤดูหนาวคืบคลานเข้ามาเยือนประเทศไทย ไม่มีซักปีเลย ที่ Fiyero จะไม่เห็นหิมะสีขาว ตกลงมาเป็นละอองอยู่เต็มทั่วพื้นหน้าบ้าน เป็นปุยที่พลิ้วไหวอย่างนุ่มนวลเมื่อลมโกรก หิมะที่ว่านี้ คงไม่ใช่อย่างที่หลาย ๆ คนกับลังคิดและสงสัยอยู่ นอกจากจะมีสีขาวบริสุทธิ์แล้ว ยังส่งกลิ่นหอมฟุ้งไปกับลมหนาวเย็นที่พัดเอื่อย ๆ ทั่วบริเวณอีกด้วย ลดาวัลย์ คือ สิ่งที่สร้างบรรยากาศเหล่านั้น ให้เป็นจริงได้ในเมืองไทย

ลดาวัลย์, ลัดดาวัลย์, Porana volubillis

ลดาวัลย์ ลดา ลัดดา หรือ ลัดดาวัลย์ คือชื่อที่ Fiyero เชื่อว่าคนไทยต้องคุ้นหูกันมาก เนื่องจากผู้หญิงหลาย ๆ คนใช้นามอันไพเราะนี้อยู่ จะมีซักกี่คน ที่ได้รู้จักหรือสัมผัสกับไม้เถาดอกหอมชนิดนี้จริง ๆ ลดาวัลย์ เป็นไม้เลื้อยที่สามารถทำให้หลาย ๆ คนต้องหยุดชะงัก เพื่อที่จะได้อยู่กับความสวยงามและความหอมหวานของช่อดอกสีขาวสะอาดตาของเค้าอย่างเต็มที่ จริงหรือไม่จริง ต้องลองพิสูจน์ด้วยตัวเองครับ

ลดาวัลย์, ลัดดาวัลย์, Porana volubillis

ลดาวัลย์ ตามหนังสือต่าง ๆ กล่าวกันไว้ว่า ไม้เลื้อยใบรูปหัวใจสีเขียวอ่อนชนิดนี้ สามารถให้ดอกตลอดทั้งปี และจะสะพรั่งในช่วงหน้าหนาว แต่ที่เลื้อยกันอยู่หน้าบ้าน เค้าจะให้ดอกเพียงช่วงหน้าหนาวเท่านั้น แต่จะมีหลายระยะการออกดอก ในช่วง 2-3 เดือน (ซึ่งจะลงรายละเอียดกันต่อไป… โปรดติดตามชม) Fiyero ได้ต้นนี้มาจากร้านป้าข้างสถานีตำรวจแถวบ้านเมื่อครั้งเยาว์วัย (ย้อนไปถึงเรื่องเขี้ยวมณี ที่ Fiyero ได้มีโอกาสสร้างสัมพันธภาพกับเขี้ยวมณีจริง ๆ ก็ครั้งนั้นเป็นครั้งแรก และครั้งสุดท้าย ก่อนจะได้ฟูมฟักเค้าจากเมล็ดจนกลายเป็นเถาที่มีดอกคล้ายประทัดไล่สีแดงเหลืองขาวอย่างที่ได้เคยผ่านสายตากันมาเมื่อเดือนก่อน) ตอนนั้น Fiyero กำลังเลื่อนชั้นเรียน ขึ้นประถม 5 แม่ก็ยกกระถางลดาวัลย์กลับบ้าน มาปลูกคู่กับไก่ฟ้าพญาลอ ซึ่งเคยครอบครองอาณาบริเวณกรงน้องไบเล่ (สุนัขเพศผู้พันธุ์ Rottweiler ตัวแรกของ Fiyero) หลังจากนั้น เกิดอะไรขึ้นกับไม้เถาทั้งสองนี้หละ…

ลดาวัลย์, ลัดดาวัลย์, Porana volubillis

ไม่นานนักหลังจากที่ลดาวัลย์ได้ขยับขยายรากของเค้า จากที่ได้เคยอุดอู้อยู่แต่ในกระถางสีดำใบขนาดไม่ใหญ่ไม่เล็กอยู่เป็นระยะเวลานาน (สังเกตจากรากที่เป็นก้อนแน่น เมื่อเทออกจากกระถาง) ยอดอ่อนที่แกว่งเป็นเกลียวของพืชเลื้อยกลุ่มวงศ์นี้ ก็เริ่มออกปฏิบัติการโดยทันทีทันใด ลดาวัลย์ เริ่มเข้าแทรกแซงพื้นที่ครอบครองของไม้เถาจากอเมริกาใต้เถานั้น จนในที่สุด ไม้เถาดอกแปลกตาที่เลื้อยอยู่ก่อนนั้น ก็สาบสูญไปอย่างมีเงื่อนงำ… เหลือแต่ใบเล็ก ๆ ของลดาวัลย์ที่ไม่ช้านาน ก็กลายเป็นเถาสีน้ำตาลอ่อน พันที่ซี่กรงของน้องไบเล่ ซึ่งไม่รับรู้ถึงการแข่งขันอย่างรุนแรงของพืชทั้งสองชนิด จากที่สงครามนั้นเกิดขึ้นมา จนจบสิ้นไปเลย

ลดาวัลย์, ลัดดาวัลย์, Porana volubillis

เมื่อลดาวัลย์ตั้งตัวและเติบโตได้อย่างมั่นคง ณ ที่ตรงนั้นแล้ว เค้าก็เริ่มขึ้นไปสู้รบปรบมือกับเล็บมือนางดอกซ้อน กับ มธุรดาสีส้ม ด้านบนหลังคาของกรง จนในที่สุด ผู้ที่แข็งแกร่งมาก ก็จะเป็นผู้ที่ถูกเลือกจากการคัดสรร ตอนนี้ เป็น 10 ปีแล้ว ผู้แข่งขันที่ยังถอดยอดแทงใบกันได้อยู่ ก็มีเหลือเพียงลดาวัลย์กับเล็บมือนางเท่านั้น (ไม่นับผู้ที่ได้สิทธิครอบครองรั้วด้านหลังบ้านอย่างเป็นเอกฉันท์ นั่นคือ พวงแสดเถา นะครับ)

ลดาวัลย์, ลัดดาวัลย์, Porana volubillis

ทุกปียามที่ผ่านมา ลดาวัลย์ ก็พัฒนาการเลื้อยพันเค้าไปเรื่อย ๆ ครับ จากที่อยู่แค่หน้าบ้าน ก็เริ่มจะแผ่อิทธิพลมาเรื่อย ๆ จนกินที่พวงแสดเถาทางช่วงครึ่งหลังของบ้าน และตอนนี้ ที่เราสามารถสังเกตได้จากรูป ลดา ที่มีช่อไสวเถานี้ ก็ได้ประกาศศักดาให้เห็นกันแล้ว ว่าไม้เถาวงศ์ผักบุ้งต้นนี้สามารถ “พรึ่บ” ได้ขนาดไหน Fiyero แนะนำพรรณไม้ชนิดนี้กับหลาย ๆ คนแล้ว ที่ต้องการหาไม้เลื้อยคลุมรั้ว ใบที่ดูสดใสตลอดทั้งปี ดอกหอมกรุ่นที่ออกเป็นกลุ่มเป็นก้อนดั่งปุยหิมะสีขาวที่ปกคลุมอยู่ในหน้าหนาว และยอดที่ดูอ่อนพลิ้วไปตามลมอย่างสวยงาม

ลดาวัลย์, ลัดดาวัลย์, Porana volubillis

สิ่งที่สร้างความประหลาดใจกับ Fiyero คือ การที่ตลาดต้นไม้ แทบจะไม่มีสินค้าไทย ๆ ชนิดนี้ออกสู่ท้องตลาดมากนักเลย จากการเดินที่ตลาดต้นไม้มาตั้งแต่เด็ก นับครั้งได้เลยครับ ว่าเคยเจอะเจอเถาลัดดาเพียง 2 ครั้งเท่านั้น เพราะอะไรทำให้ไม้หอมชนิดนี้ไม่ได้รับความนิยม อาจจะเป็นเพราะเค้าเป็นไม้เลื้อยขนาดใหญ่ แต่เล็บมือนางก็ใหญ่มาก ใหญ่กว่าด้วย หรือจะเป็นเพราะเค้าให้ดอกเพียงฤดูเดียว (ทั้ง ๆ ที่หนังสือต้นไม้ทุกเล่มบอกว่าออกทั้งปีนะครับ) แต่ที่ Fiyero คิดก็คือ เมื่อพ่อค้าแม่ค้า ทำต้นนี้ออกมาจำหน่าย ลดาวัลย์ก็จะอยู่ในกระถางเล็ก ๆ ซึ่งไม้ชนิดนี้ จะให้ดอกอย่างงดงามเมื่อมีขนาดใหญ่ขึ้น อาจจะเป็นที่ ความประทับใจเมื่อแรกพบ ที่ทำให้เค้าไม่สามารถชนะใจผู้ซื้อได้

ลดาวัลย์, ลัดดาวัลย์, Porana volubillis

ลดาวัลย์ เหมือนคุณหนูเค้าจะโปรดปรานอากาศที่เย็น ๆ หน่อย ถึงจะโผล่ตาดอกออกมาทั้งเหล่าทั้งกอ หนังสือต้นไม้ทุก ๆ เล่ม ที่มีการระบุว่าเค้าให้ดอกตลอดทั้งปี ผู้เขียนทุกคนคงได้ไปสังเกตการณ์จากบนดอย ถึงได้เห็นดอกกันต่อเนื่องตรงกันมั้งครับ สำหรับพื้นที่ราบทั่วไป ลดาวัลย์จะเริ่มแตก “ตุ่ม” (แตก “โอ่ง” ได้ไม้เอ่ย แฟนถามมา) ประมาณเดือนตุลาคมครับ ครอบครัว Fiyero ตื่นเต้นกันทุก ๆ ครั้งที่หิมะกำลังจะฟูขาวที่รั้วที่บ้าน เมื่อถึงเวลาที่เค้าเบ่งบานกัน แขกผู้มีเกียรติก็จะแวะเวียนมาเยี่ยมเยียนกันอย่างไม่ขาดสาย จะเป็นใครบ้าง มาติดตามกันต่อนะครับ…

ลดาวัลย์, ลัดดาวัลย์, Porana volubillis

แขกที่ว่านั้น กลุ่มแรก คงหนีไม่พ้น แขกประจำที่ผ่านมาชื่นชมและดูดดื่มกับความหวานหอมของช่อสีขาวกลิ่นคล้ายกับดอกของต้น หอมหมื่นลี้ ชนิดนี้เป็นประจำทุก ๆ ปี พวกเค้าคือ หมู่แมลงที่นัดกันมาสังสรรค์กันอย่างมีความสุข ทั้งผึ้งมิ้มตัวน้อย แมลงภู่ผู้น่าเกรงขาม หรือเหล่าผีเสื้อที่มาอวดสีสันของปีกอันละเอียด แขกผู้มีเกียรติเหล่านี้ จะทยอยมากันอย่างไม่ขาดช่วงตลอดทั้งวันเลยครับ

ลดาวัลย์, ลัดดาวัลย์, Porana volubillis

กลุ่มแรกผ่านไป ก็มาถึงกลุ่มที่สอง นั่นคือ เพื่อนบ้านของ Fiyero นั่นเอง ป้า ๆ น้า ๆ เค้าจะมาขอเด็ดช่อดอกไปไว้ที่บ้านอยู่เสมอ และที่สร้างความงงงวยอีกอย่างคือ จะมีการถามกันทุกปีครับ กับคำถามยอดฮิตที่ดูเหมือนจะไม่ได้ลดความนิยมลงไปเลย “ต้นอะไรนะจ๊ะ” อยากจะตอบอยู่เหมือนกันครับ ว่า “จำปีแดงไงครับ -.-“ กลัวป้าเค้าตอบสวนกลับมาไม่ทันว่า “หรอ ของป้าใบไม่เหมือนยังงี้เลยนะ สายพันธุ์ใหม่หรอ” ฤดูดอกดกนี้ เพื่อน ๆ แม่ ก็จะนัดกันมาเดินชมดอกไม้บานที่บ้าน Fiyero กันตลอด กะว่าบางที จะเก็บค่าเข้าชมแล้วนะครับเนี่ย

ลดาวัลย์, ลัดดาวัลย์, Porana volubillis

ที่เคยสนทนาภาษาต้นไม้กับผู้ปลูกเลี้ยงหลายท่าน มีการบันทึกกันว่า เค้าจะออกดอกกันหลายช่วง แต่ส่วนใหญ่จะมีการให้ดอกซ้ำเพียง 2 ถึง 3 ครั้งเพียงเท่านั้น การให้ดอกซ้ำของลดาวัลย์นี้ คือเมื่อดอกที่บานโรยราไป ที่ช่อดอกเก่า จะมีตุ่มดอกใหม่ผุดขึ้นมาแทนที่ และบานกันพร้อมกันใหม่ทั่วทั้งเถา ปีล่าสุดที่เค้าให้ดอก Fiyero ได้รับคำถามที่ไม่รู้จะตอบอย่างไรจริง ๆ ว่า ทำไมที่บ้านลดาวัลย์ออกดอกได้ 7 ครั้ง…

ลดาวัลย์, ลัดดาวัลย์, Porana volubillis

ลดาวัลย์ที่บ้านถูกปลูกไว้ใกล้กับก๊อกน้ำครับ พื้นดินแถบนั้น แทบจะแฉะตลอด 24 ชั่วโมงเลยครับ และตรงจุดนั้นของบ้าน จะเป็นบริเวณที่ได้รับแสงแดดอย่างเต็มที่ตั้งที่เช้ายันเย็น การบำรุงต่าง ๆ Fiyero คิดว่า ต้นนี้ไม่ต้องอาศัยความใส่ใจอะไรมากนักเลย เพียงตัดแต่งกิ่งที่รกหูรกตามากเกินออกไปบ้าง เมื่อเค้าแตกยอดใหม่ออกมา สีเขียวสดใสของใบรูปหัวใจขนาดไม่เกิน 3 ข้อนิ้วก้อยของเค้า พลิ้วไปมาอย่างอ่อนโยน ก็จะทำให้เรารู้สึกสบายใจแบบบอกไม่ถูกเลยครับ

ลดาวัลย์, ลัดดาวัลย์, Porana volubillis

ลดาวัลย์ที่เลื้อยที่รั้วในรูปนี้ เกิดจากกระถางนั้นเพียงกระถางเดียว แต่ในระยะ 10 ปีที่ผ่านมา ไม้เถาดอกขาวเหมือนชุดแต่งงานของเจ้าสาวต้นนี้ ก็ได้ส่งกิ่งสอดแนมทอดขนานเรี่ยพื้นไป และแตกรากออกมาอีก 1 กระจุก พร้อมดันเถาใหม่ขึ้นจากดินตรงนั้น Fiyero ขยายพันธุ์ ปักชำเค้าไว้เยอะเลยครับ ใส่กระถางเล็กกระถางน้อย พร้อมแจกจ่ายให้แก่ผู้ที่สนใจ รับบริจาคกันไปหลายกระถางแล้วครับผม แฟนอยากได้ครับ แต่…but… สถานที่ที่บ้านแฟนไม่เอื้ออำนวยแก่ลัดดาซะแล้วแหละ น้องชายเค้าลากพวงโกเมนมารกอยู่ก่อนหน้านี้ไม่นานนักแล้วครับ

ลดาวัลย์, ลัดดาวัลย์, Porana volubillis

หลังจากก้อนดอกสีขาวเกาะที่ก้านอยู่ได้ประมาณ 2 วัน สีขาวโพลนก็จะเริ่มเหลืองและเหี่ยวเฉาลงไปครับ วันที่ 3 ของการบาน เมื่อลมเพียงแผ่วเบาพัดผ่านไป ดอกลดาวัลย์จะโรยลงพื้นแทบจะพร้อมเพรียงกันเลยครับ ดูเหมือนกับหิมะที่กำลังตกลงมาอย่างนุ่มนวล ปูพื้นให้มีสีเหลืองอ่อน หมดหน้าที่ของเค้าแล้วหรอครับ…

ลดาวัลย์, ลัดดาวัลย์, Porana volubillis

ดีหน่อย ที่ปีนี้ ช่วงที่เค้าแรกบานนั้น ตรงกับตอนที่ลมหนาวแผ่เข้ามาครอบคลุมพอดี ดอกแย้มจึงทนกว่าปกติ หลาย ๆ ปีที่ผ่านมา เมื่อถึงเวลาบาน เค้าจะกางกลีบออกในเวลากลางคืน และตอนเช้าก็จะพบกับดอกเหี่ยว ๆ ที่อยู่คาต้น นั่นเป็นเพราะแดดร้อนในวันที่อบอ้าว ที่ทำให้เค้าเหี่ยวเฉาก่อนได้มีโอกาสเบ่งบานอย่างเต็มภาคภูมิครับ

ลดาวัลย์, ลัดดาวัลย์, Porana volubillis

ปีนี้ Fiyero เลยได้มีโอกาสเก็บภาพมาฝากผู้อ่าน ณ บ้านแห่งนี้ครับ หลาย ๆ รูปนั้น แม่ของ Fiyero ก็ได้ฝากผลงานมาให้ชมกันด้วยครับ เพราะมีอยู่บางวัน ที่ติดภารกิจต้องทำให้ผ่านไปก่อน จึงพลาดโอกาสถ่ายภาพปุยหิมะที่เลื้อยพันอยู่ข้างรั้วนี้ด้วยตนเอง ฝากผลงานของแม่ด้วยนะครับ

ลดาวัลย์, ลัดดาวัลย์, Porana volubillis

A Lover’s Concerto

How gentle is the rain,
that falls softly on the meadow.
Birds high up on the trees,
serenade the clouds
with their melody.

(Repeat)

ลดาวัลย์, ลัดดาวัลย์, Porana volubillis

Oh!
See there beyond the hill,
the bright colors of the rainbow.
Some magic from above
made this day for us, just to fall in love.
You’ll hold me in your arms,
and say once again you’ll love me.
And that your love is true,
everything will be just as wonderful.

ลดาวัลย์, ลัดดาวัลย์, Porana volubillis

Now, I belong to you,
from this day until forever.
Just love me tenderly
and I’ll give to you
every part of me.

ลดาวัลย์, ลัดดาวัลย์, Porana volubillis

Oh!
Don’t ever make me cry,
through long lonely nights without us.
Be always true to me,
keep this day in your heart eternally.

ลดาวัลย์, ลัดดาวัลย์, Porana volubillis

You hold me in your arms,
and say once again you love me.
And that your love is true,
everything will be just as wonderful.

ลดาวัลย์, ลัดดาวัลย์, Porana volubillis

เมื่อเห็นช่อลดาวัลย์ที่กำลังร่วงโรยอย่างนี้แล้ว ก็อดที่จะถึงถึงหลักคำสอนทางพระพุทธศาสนาที่สำคัญมาก ๆ อย่างหนึ่งในการดำรงชีวิต นั่นคือ อัปปมาทธรรม คือการใช้ชีวิตตนเองอยู่ในความไม่ประมาททั้งหลายทั้งปวง เราควรมีสติที่จะคิดระลึก และสัมปชัญญะที่ทำให้เรารู้ตัวอยู่ตลอดเวลา เมื่อจะกระทำอะไรซักอย่างหนึ่ง ได้หยุดคิดเพื่อตริตรองผลของการกระทำนั้นแล้ว การแสดงออก ก็จะไม่สร้างความเดือดร้อนให้กับตนเองและผู้อื่นรอบข้าง บางที เมื่อตนยังมีความสุขดีอยู่ ก็มักที่จะลืมถึงบางอย่าง และปล่อยให้เวลา ความคิดตอนนั้นของตนล่วงเลยไป นั่นอาจจะนำมาซึ่งความพลาดพลั้ง ก่อให้เกิดความทุกข์ต่าง ๆ จากความไม่ระมัดระวัง เวลาของคนหนึ่งคนมันผ่านไปรวดเร็วมากเหลือเกิน เร็วจนบางครั้งเรายังไม่ทันได้บริหารจัดการหรือสัมผัสกับคุณค่าของสิ่งที่ไม่มีวันหวนย้อนกลับมาได้เลย ความมุ่งมั่นที่จะทำสิ่งที่ดี ๆ ต่อตัวเองและสังคม ไม่มีคำว่า สายเกินไป ถ้าจะเริ่ม นาฬิกาทรายถูกตั้งไว้แล้ว แต่ละเม็ดทรายกำลังร่วงหล่นลงไปตามแรงโน้มถ่วงของโลก เมื่อทรายเม็ดสุดท้ายหล่นลงมา เมื่อนั้น มันก็คงจะช้าเกินไป

ลดาวัลย์, ลัดดาวัลย์, Porana volubillis

…ทำความดี และมีความสุขกันมากๆ นะครับ…

มาติดตามความเคลื่อนไหวของลดาวัลย์บานครั้งที่สอง ตรงนี้ นะครับ

[audio:http://resource.akitia.com/insite/music/Lover’s Concerto – Kelly Chen.mp3|autostart=yes|loop=yes|loader=0xFFCC00|bg=0x505152|slider=0x557DCE|border=0xFFFFFF|text=0xFFFFFF|leftbg=0x000000|lefticon=0xFFFFFF|rightbg=0x000000|righticon=0xFFFFFF|rightbghover=0xFF0000|righticonhover=0x000000|track=0xFFFFFF]


ความน่าปลูก

ราคา

กลิ่นหอม

รักแฟน

M&M V&V

I'm handsome. And I'm the owner of your heart.

330 comments On ลดาวัลย์ … ปุยหิมะที่เลื้อยพันอยู่ข้างรั้ว

  • โอ้ว ขอบคุณมากครับ รบกวนติดต่อผมที่เมลล์ด้วยนะครับ

    • @NongOil, สวัสดีครับ ยังไงฝากที่อยู่ไว้นะครับ แล้วทางเราจะจัดส่งไปให้ีครับผม :cheerful:

      • @Fiyero, งั้นรบกวนด้วยนะครับ
        กีรติ (NongOil)
        บริษัท โกเบ อิเลคทรอนิคส์ แมททีเรียล (ไทยแลนด์) จำกัด
        150 หมู่ 1 นิคมอุตสาหกรรมไฮเทค
        ต.บ้านเลน อ.บางปะอิน
        จ.พระนครศรีอยุธยา
        13160

        ขอบคุณมาก ๆ ครับ :biggrin:

        • @NongOil, โทษนะครับ ของทุกอย่างพร้อมหมดแล้ว ว่าแต่ถ้าส่งไปหา ‘กีรติ (Nong Oil)’ แล้วจะถึงหรอครับ ที่ดูๆที่อยู่มันคือของบริษัทเลยนินาครับ ยังไงช่วยระบุชื่อมากกว่านี้หน่อยจะดีกว่ามั้ยครับ ยังไงช่วย confirm หน่อยนะครับผม :happy:

          • @Fiyero, ได้รับกิ่งลดาวัลย์แล้วนะครับ ขอบคุณมาก ๆ ครับผม เดี๋ยวเย็นนี้จะเอาเข้าถุงอบชำต่อให้รากเต็มแล้วค่อยย้ายลงดินครับ :biggrin:

          • @NongOil, ครับผม จริงๆไม่ต้องเข้าถุงก็ได้ครับ เค้าตายยากมากมาย รดน้ำเช้าเย็นเดี๋ยวก็รากล้นแล้วครับ แล้วยังไงมาเยี่ยมมาทักทายกันบ่อยๆนะคร้าบ :happy:

  • :wub: อยากได้บ้างค่ะ เสียดายเพิ่งเคยพบ อยากไปปลูกที่บ้านแม่ ชอบดอกไม้สีขาว ที่บ้านปลูกหลายอย่างลีลาวดีเอย บุหงาเอย แต่เห็นอันนี้ใช่เลย อลังการมากค่ะ อยากได้มากเลยค่ะ ช่วยแนะนำด้วยค่ะ ขอบคุณล่วงหน้าเลยค่ะ

    • @nuyui, อ่อครับ :cheerful:

      ถ้ามีเวลาลองไปเดินที่เจเจวันพุธ-พฤหัสฯดูนะครับ หลายๆร้านขายอยู่

      ยังไงขอให้ได้มาปลูกที่บ้านไวๆนะครับผม :happy:

  • :wub: ลดาวัลย์ ที่บ้านป้าแตงบานแล้วค่ะหลาน ฟิเยโร สวยมากเลย ปีนี้ช่อยาวมากเหมืนในรูปที่หลานนำมาลงให้ชม อากาศกำลังเริ่มหนาวสดชื่นมาก ป้าแตงออกไปชื่นชมทุกเช้า เคยตัดมาปักแจกันอยู่ได้ไม่นานนะคะ สู้บานอยู่กับต้นดีกว่า เวลามีใครผ่านมาหยุดชม อดที่จะปลื้มใจไม่ได้ เสียดายอีกไม่นานป้าแตงจะต้องอำลาบ้านนี้แล้ว ไม่อยากทำร้ายจิตใจผู้ที่จะเข้ามาอยู่ใหม่ (คนชื้อบ้านค่ะ) เขาชอบต้นไม้เช่นกัน ตั้งใจว่าจะต้องนำต้นลดาวัลย์ต้นใหม่ไปปลูกหน้าบ้านใหม่คู่กับ พวงแก้วกุดั่น ทำร้านให้เขาเลื้อย ไม่นานคงได้ชมดอกนะคะ:wub:
    เอาใจช่วยให้สอบได้สมดังใจปรารถนานะคะ จะอธิษฐานขอพรพระให้หลานๆทุกคน มีสุขภาพแข็งแรง มีสมองที่เปรื่องปราดทุกคนนะคะ
    ” สติตรึกนึกตรองที่ผ่องแผ้ว คงคลาดแคล้วทุกข์ภัยได้เสมอ
    มีปัญญาแสนประเสริฐจนเลิศเลอ เปรียบเหมือนเกลอชอบกันจนวันมรณ์ ”
    ด้วยรักและปรารถดีต่อหลานๆทุกคน
    ป้าแตงค่ะ

  • :wub: ขอบคุณมากนะคะหลานๆที่รักทุกคน
    เชียงใหม่อากาศเย็นในช่วงเช้าค่ะ พอสายหน่อยก็ร้อนมากเหมือนเดิมค่ะ ลดาวัลย์เริ่มโรยบ้างแล้วแต่ดอกใหม่กำลังผลิบาน ไม่อะไรคงที่นะคะ คามงามใช่คงที่ ความดีสิคงทน ขอเอาใจช่วยให้หลานๆทุกคนมีความสุขในการสอบนะคะ เรียนสำเร็จไวๆจะไดมีเวลาสรรหาบทความดีๆมาให้อ่านอีกนะคะ
    ป้าแตงค่ะ :wub:

    • @ป้าแตง, ครับผม

      ที่ กทม เอาเป็นว่าจะเช้า จะบ่าย จะเย็น จะดึกดื่นขนาดไหน ก็ร้อนมากๆครับป้า แง :angry:

      ลดาวัลย์รุ่นแรกโรยไปหมดแล้วครับ แต่รุ่นสองเตรียมตัวบานในอีกไม่นานวันนี้แล้ว ดีใจจัง กลิ่นเค้าหอมมากๆเลยนะครับป้า :happy:

      สัจธรรมครับผม ไม่มีอะไรสวยงามคงรูปตลอดไป ไม่ช้าก็ไวอะไรๆก็ต้องเสื่อมไปตามกาลเวลา Fiyero กับแฟนก็พยายามทำความดีสะสมไว้ครับ สร้างความสุขให้กับสังคม เขียนบล็อกให้ผู้อ่านได้ชมได้อ่านได้เพลิดเพลินกัน :angel:

      Fiyero ขอให้ป้าแข็งแรงๆตลอดไปนะครับผม :biggrin:

  • :wub: อรุณสวัสดิ์ค่ะหลานๆทุกคน
    แวะมาทักทายค่ะ ขอให้มีความสุขในการเรียน การทำรายงาน และการสอบ ทุกๆคนนะคะ
    เพลงเพราะมากค่ะ
    ป้าแตง :wub:

    • @ป้าแตง, สวัสดียามเช้าครับคุณป้า

      ตอนนี้ได้เวลาอ่านหนังสือต่อแล้ว 555+ เหนื่อยจริงจัง :angel:

      มีความสุขมากๆนะครับผม :biggrin:

  • สวยมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆเลยค่ะ :w00t: อยากได้บ้างจัง ไม่ทราบว่าแถวไหนมีเยอะค่ะ ราคาเท่าไหร่แพงไหมค่ะ
    แม่ต้องชอบแน่ๆเลยค่ะ แม่ชอบต้นไม้ :wub:

    • @หมวย, สวัสดีครับผม

      ที่ตลาดต้นไม้จตุจักรวันพุธ-พฤหัสฯมีขายตลอดครับผม ราคาไม่น่าเกิน 50 บาทต่อกระถางเล็กๆนะครับ :happy:

  • จะปลูกต้นลดาวัลย์ลงกระถางจะได้มั้ยค่ะ

    • @พัฒ, ปลูกได้ครับ แต่ไม่มีดอกนะครับ

      แนะนำให้ลงดินเลยครับ หาที่ดีๆแล้วพอต้นใหญ่ให้ดอกไม่ผิดหวังแน่นอนครับ อตนนี้มีดอกทั้งเถาเลยครับ :happy:

  • พี่ Fiyero ที่จริงแอบมาอ่านกระทู้เมื่อไม่นานมานี้ แต่หลายครั้งหล่ะ ไม่ได้รายงานตัวเลย ชอบ บล็อคพี่ ที่อธิบายประกอบภาพ แล้ว กระตุ้นการรักต้นไม้ ดอกไม้มากๆ เลยอ๊ะคะ

    ตอนนี้ไม่ทราบว่าพี่ยังตอนต้นลดาวัลย์อยู่หรือเปล่าคะ กำลังปลูกบ้านใหม่เลย อยากให้ลดาวัลย์ครอบครองพื้นที่ ไม่ทราบว่าทำขายหรือเปล่าคะ ต้นละเท่าไหร่ อยากได้สัก 5 ต้นอ๊ะคะ เบอร์ 5 บ้าเห่อ ไม่หรอกคะ คนไทยข้างๆ ก็อยากได้ กรีดกันใหญ่ เอารูปต้นอะไรให้ดูเป็นอยากได้

    ไปหาซื้อแล้วคน จากหน้าดำ เป็นตัวดำ แล้ว หายากจริงๆ คะ แต่ที่มีกำลังใจหา ก็ตรงที่ยังดีที่แม่ค้าเค้ายังพอรู้จักกันบ้าง แต่ก็ไม่มีขาย เค้าไม่ค่อยทำกัน เค้าบอกว่าเลี้ยงยากอ๊ะคะ แต่ก็อยากได้มากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

    ไม่ทราบว่าพี่ Fiyero พอจะแบ่งให้พื้นที่ไทย ได้มีดอกลดาวัลย์มาปกคุมเพิ่ม อีก สัก 2-3 หลังได้หรือเปล่าคะ ฮือ……… หาจนเหนื่อยแย้วอ๊ะคะ

    รอๆๆๆๆๆ ได้นะคะ

    • @nongnamhom, ขอบคุณมากๆนะครับที่คราวนี้มาแล้วปรากฏตัวด้วย :biggrin: ส่วนใหญ่จะเช้ามาแล้วไม่มาทักทายกันเลย กำลังใจของผู้ทำก็อยู่ที่การสนับสนุนของผู้อ่านแหละครับ :happy:

      ลดาวัลย์ไม่ต้องตอนครับ ปักชำเอาเลย ขึ้นร้อยละ 90 และเลี้ยงง่ายที่สุดในโลกต้นหนึ่ง มีแค่แสงแดดทั้งวัน สถานที่โอเคและน้ำเพียงพอ ปุ๋ยไม่ต้องมากลดาวัลย์ก็ดอกพรึ่บได้แล้วครับ 😎

      ถ้าอยากได้จริงๆ Fiyero ก็จัดส่งให้ได้ครับ แต่ถ้าอยากได้ 5 ต้นพร้อมกันอาจจะต้องรอเวลานิดนึงนะครับ เพราะไม่ได้ชำเพิ่มไว้ อาจะได้แค่ 2-3 เท่านั้นตอนนี้ :sleeping:

      ยังไงรบกวนส่งที่อยู่มาเลยนะครับ :cheerful:

  • ลืมไปอยู่เชียงใหม่คะ

    • @nongnamhom, ครับผม ตอนนี้ทางเราเพิ่งพิมพ์บทความใหม่เรื่อง ฉัตรเงิน เป็นลดาวัลย์ตัวใหม่ในท้องตลาด ยังไงถ้าว่างก็แวะเข้าไปเม้นต์กันได้นะครับ บทความอื่นๆก็รอความเห็นเป็นกำลังใจอยู่เช่นเดียวกันครับ

      ขอบคุณครับผม :biggrin:

  • ดอกสวยมากเลยค่ะ เคยได้ยินแต่ชื่อ เพิ่งเคยเห็นดอกก็ครั้งนี้แหละค่ะ 🙂 ขอบคุณคุณFiyero มากนะคะ เคยเดินตลาดต้นไม้ที่สนามหลวง 2 ไม่เคยพบเลย ไม่ทราบมีขายหรือเปล่า อยากได้มั้งจัง :tongue:

    • @Lek, สวัสดีครับ ยินดีต้อนรับสู่บล็อกของเรานะครับ

      ลดาวัลย์มีขายที่สนามหลวง 2 ครับผม ราคาไม่แพงครับ กระถางเล็กๆไม่น่าเกิน 50 บาท ปลูกไม่กี่ปีก็ได้เห็นดอกอลังการแล้วครับ :happy:

  • กรี้ด..สลบตายไปเลย ลัดดาบ้านผู้ใดหนอปลูกได้สวยขนาดนี้
    ของจริงจะสวยแค่ไหนน๊าาาา
    คนโบราณเก็บไปชุบไข่แล้วทอด กลิ่นหอมเหมือนปลาดุกย่าง
    เอาไว้ดูสวยๆดีกว่า.. :w00t:

    • @โสกสปัน, สวัสดีคร้าบ :happy:

      เถานี้ของ Fiyero เองครับ วันนี้ก็ยังมีบานอยู่ ทยอยบานมาเรื่อยๆเลย 😉

      เพิ่งทราบว่าทานได้นะครับเนี่ย เดี๋ยวต้องลองบ้างซะแล้ว :biggrin:

  • ลงดินไม่ได้แล้วเพราะถมซีเมนต์แล้ว ป้องกันสัตว์เลื้อยคลาน กลัวงูมาก จะให้ลดาวัลย์เลื้อยตามกำแพงก็ไม่ได้ ลงกระถางก็ไม่ได้ บอกสามีว่าจะให้ปลูกลดาวัลย์ลงดินให้เลื้อยพันต้นไม้ที่เราแขวนสารพัดกล้วยไม้ ก็ไม่ผ่านอีก อยากปลูกลดาวัลย์มากเห็นความอลังการของริมรั่วคุณFiyero แล้วสวยม๊าก
    อิจฉาเด็กก็ไม่ได้ด้วย 🙁

    • @พัฒ, ถ้าอย่างนั้นก็ต้องหาที่ให้เค้าใหม่แล้วหละครับผม :pinch:

      ปล. ลดาวัลย์หอมมากๆเลยนะครับ :biggrin:

  • พี่ซื้อมาแล้ว 1 ต้น สั่งที่ร้านต้นไม้ ประมาณ 2 เดือน จึงได้รับ แต่ต้นยังเล็กอยู่ ไม่แน่ใจว่าจะโดนต้มหรือปล่าว แต่ ดูจากใบของน้องแล้ว น่าจะใช่ ดีใจมากที่ได้มา ถ้าน้อง Fiyero ให้ความอนุเคราะห์อีกสักต้นคงดีใจเป็นที่สุดเลยแหล่ะ เพราะชอบเป็นชีวิตจิตใจเลยค่ะ

    • @พี่แนน, สวัสดีครับ :happy:

      ลดาวัลย์จริงๆถ้าได้ลงดินเดือนเดียวก็เลื้อยไปทั่วแล้วนะครับ โตไวมากๆๆๆๆ ได้น้ำได้แดดยิ่งพุ่ง

      กว่า Fiyero จะชำใหม่ให้ กว่าจะส่ง ต้นที่ได้มาคงถึงหลังคาบ้านแล้วหละครับพี่ 😆

      เลี้ยงให้ได้ดอกไวๆนะครับ

  • ตอนนี้หลงเสน่ห์ดอกปีบข้างบ้าน (คนอื่น)อยู่แต่ตอนนี้มาหลงเสน่ห์ดอกลดาวัลย์แล้วล่ะ ทำงัยดีพื้นที่ที่บ้านน้อยอยากซื้อมาใส่กระถางเหมือนกัน แต่คุร Fiyero บอกว่าไม่ออกดอกแล้วเศร้าเลย แต่ซื้อพวงครามมา 1 ต้น พอดีวันเกิดพี่สาวเลยยกเป็นของขวัญวันเกิดให้ไปเลย เพราะกำลังเปลี่ยนใจมาเป็นลดาวัลลย์ เห็นมั๊ย…ใจง่าย อ่านเสร็จเปลี่ยนใจหลงรักลดาวัลย์กับเขาบ้างเลย ซึ่งไม่รู้ว่าเขาอยู่กับเราจะมีความสุขรึเปล่า (หมายถึงออกดอกสะพรั่งค่ะ)เหมือนของคุณ Fiyero รึเปล่าอ่ะ :angel:

    • @ศิลา, แหะๆ ลดาวัลย์ใครเห็นใครก็ชอบครับ ตอนนี้ก็ยังทยอยออกดอกอยู่นะครับ หลงฤดูมานานเลย ร้อนจัดมากๆแล้วยังจะออกดอกกันอยู่อีก

      ลดาวัลย์ต้องลงดินครับถึงจะดีในระยะยาว ถ้าไม่มีที่ก็เลี้ยงพวงครามไปก่อนก็ได้ครับ เพราะพวงครามให้ดอกในกระถางได้สบายๆ แต่ลดาวัลย์ก็ต้องใช้กระถางใหญ่ๆเลยและน้ำถึงแดดถึง

      สู้ๆคร้าบ :biggrin:

  • สวัสดีครับ คุณ Fiyero ผมได้เข้ามาดูที่เวฟนี้ เห็นครังแรก ก้รู้สึกชอบ เช่นกาน เลยได้โทรไปซื้อจากคุณ TU ที่คห.ด้านบน ก้ขอขอบคุณทั้งคุณ Fiyero และ คุณ TU ด้วยครับ

    #รบกวนขอถามนอกรอบหน่อยครับ# :blush:

    ตอนที่ผมยังเป็นเด็กอยู่ ที่บ้านเคยปลูก ต้นมะม่วงกล้วย (มะม่วงสายพันธ์กล้วย ไม่ใช่ ต้นมะม่วง กับ ต้นกล้วย นะครับ) ที่บ้านเค้าเรียกกันว่า มะม่วงกล้วย ผลดิบค่อนข้างเปรี้ยว ผลสุกห่ามๆรสชาติหวาน เนื้อมะม่วงขณะสุก ออก เเข็งนิดๆและกรอบ ผมอยากได้ มาปลูกอีก เพราะว่าที่บ้านได้ขุดทิ้งเพื่อถมที่ปลูกบ้านใหม่เมื่อหลายสิบปีก่อน ผมหาข้ลมูลของมะม่วงชนิดนี้ ในอินเตอร์เน็ต ก้ม่ายค่อยพบ
    ม่ายทราบว่า คุณ Fiyero และทุกท่านที่ได้เข้ามาอ่าน รู้จัก หรือมี ข้อมูล และแหล่งที่ขายต้นมะม่วง ชนิดนี้บ้างไหมครับ หากท่านใดรู้ ช่วยบอกผมด้วย ขอบคุณครับ :happy:

    • @เป้, ครับผม ขอให้ต้นโตไวๆให้ดอกเร็วๆนะครับ :happy:

      เรื่องมะม่วงสายพันธุ์นั้นไม่เคยได้ยินชื่อมาก่อนเลยครับ ตอนแรกอ่านไปแอบงงเหมือนกัน ตกลงกล้วยหรือมะม่วงกันแน่ 😆 ยังไงช่วยลุ้นให้ได้พันธุ์ไวๆเช่นกันนะครับผม :biggrin:

  • ที่บ้านทำระแนงไม้ไว้ อยากปลูกไม้เลื้อย พอจะแนะนำได้มั้ยคะว่าปลูกอะไรดี และหาซื้อได้ที่ไหนคะ อยากได้แบบต้นใหย่นิดนึงค่ะ เพราะถ้าเป็นกระถางชำ มันจะเล็กมากเลย

    • @ปุ้ม, ระแนงไม้ใหญ่มากมั้ยครับ แล้วต้องการเป็นไม้เลื้อยกลางแจ้งหรือในร่มรำไรครับ

      ถ้าขนาดใหญ่และกลางแจ้ง ก็ลอง อรัญญิการ์ หิรัญญิการ์ โมกหอม มธุรดา จันทร์กระจ่างฟ้า ช่อมาลี ถั่วแปบช้าง พวงโกเมน ช้องแมว ฯลฯ

      ถ้าขนาดย่อมๆอยู่รำไรๆได้ ก็ลอง มังกรคาบแก้ว พวงแก้วแดง สามสิบ ฯลฯ

      ต้นไม้ส่วนใหญ่หาได้จากสวนจตุจักรวันพุธ-พฤหัสฯครับ :happy:

  • ธนา วงษ์สุวรรณ

    สวยมากเลยครับ
    บ้านเพิ่งสร้างอยากได้มาปลูกที่บ้านมั่งจัง
    หาซื้อได้ที่ไหนมั่งครับ แพงมั้ยครับ
    อยากปลูกรอบบ้านเลย :w00t: :w00t: :w00t:

    • @ธนา วงษ์สุวรรณ, จตุจักรวันพุธ-พฤหัสฯมีขายครับ ไม่แพงครับผม กระถางเล็กๆก็ไม่เกิน 50 บาทครับ :happy:

  • สวยมากๆจริงๆครับเห็นรูปแรกคิดว่าดอกไม้ปลอมด้วยซํ้าขาวใสอย่างกับพลาสติกแนะ

    อยากไปเดินเยี่ยมชมดมกลิ่นหน้าบ้านจังครับ ถ้าบ้านใกล้ๆกันคงออกวิ่งรอบบ้านคุณทุกเช้าเย็นเป็นแน่ ^^a

    • @MEKHONG, ครับผม ช่วงนี้ยังออกดอกกันอยู่เลยนะครับ ผิดวิสัยเค้ามากๆเลยครับ แม้จะร้อนจัดแต่ก็ยังออกดอกมาเรื่อยๆครับผม :happy:

      • @Fiyero, โอโหครับน่าอิจฉาริษยาเอามากๆเลย นี้เลยหน้าหนาวมานานแล้วน่ะเนี้ย บ้านในฝันผมเลยน่ะ ^^ เห็นคนอื่นมีความสุข ก็เลยอยากมีความสุขด้วยบ้าง ฮ่าๆๆ

        ขอบคุณมากๆเลยครับสำหรับการแบ่งปัน คือต้นไม้หลายๆชนิดคนไม่ค่อยเห็นตอนดีๆ หรือไม่ก็คนไม่นิยมปลูกยากรอดอกนานอะไรประมาณนั้นแต่พอมีคนเห็นรูปที่ท่าน Fiyero นำมาแบ่งปันกันเรื่อยๆเนี้ยน่ะผมว่าเป็นกำลังใจ และริเริ่มให้คนยุคใหม่ที่รักต้นไม้ด้วย อย่างน้อยผมนี้ไง ^^ แต่รอมีบ้านมีที่มีทางก่อนเถอะ เดียวจะเอามาเกทับเลย O.Oa

        • @MEKHONG, ครับ แต่พออากาศร้อนมากๆแบบนี้แล้ว แม้เค้าจะตูมเยอะ แต่ว่าดอกที่บานก็จะเหี่ยวไวมากๆเช่นกันครับและดอกก็จะบานน้อยกว่าปกติด้วยครับ (แต่ก็ดีกว่าไม่มีดอกนะครับ :biggrin: )

          ต้นไม้พวกนี้ก็สะสมมาตั้งแต่เด็กๆเลยอะครับ ตั้งแต่อยู่สมัยประถมสมัยมัธยม ตอนนี้อยู่มหา’ลัยก็ได้เห็นดอกเห็นผลเค้าอย่างที่รอไว้ครับ :happy:

          ไว้จะรอกองทัพต้นไม้นะคร้าบ มาช่วยกันปลูกช่วยกันอนุรักษ์กันเยอะๆครับ :angel:

  • สวัสดีค่ะ
    โอ้โห ดอกสวยมากเลย อลังการมากค่ะ เห็นแล้วอยากปลูกบ้าง พอดีกำลังมองหาไม้เลื้อยไปปลูกที่รั้วลวดหนามหลังบ้านน่ะค่ะ เอาไว้บังตา แต่รู้สึกว่าลดาวัลย์จะใหญ่เกินไปสำหรับพื้นที่ที่มีค่ะ อยากได้ไม้เลื้อยที่กำลังดี ไม่โหดมาก ดอกหอม ออกตลอดทั้งปี ดินร่วนชื้นถึงแฉะเพราะอยู่ติดร่องระบายน้ำ โดนแดดตั้งแต่ก่อนเที่ยงถึงประมาณ 5 โมงเย็นค่ะ ที่บ้านมีเล็บมือนาง ชมนาถกับรสสุคนธ์แล้วค่ะ รบกวนผู้รู้ช่วยแนะนำหน่อยนะคะ ถ้าเป็นไม้ไทยๆยิ่งดีค่ะ อยากช่วยอนุรักษ์ไม้ไทย แต่จะมีไม้ชนิดไหนทนแฉะรึเปล่านี่สิ

    • @อรชา, สวัสดีครับผม

      สำหรับไม้เลื้อยขนาดไม่ใหญ่และชอบชื้นๆแฉะๆ นี่ก็หายากอยู่เหมือนกันนะครับ เพราะส่วนใหญ่เค้าจะชอบแล้งๆกันหน่อย ที่พอจะนึกออกส่วนมากก็กลับไม่หอม :biggrin: ถ้าไม่ต้องการความหอมก็แนะนำ พวงชมพู ครับ เลี้ยงง่ายโตไวชอบน้ำ :happy: แต่ถ้าจะเอาต้นที่เลื้อยไม่รุนแรงอยู่แดดชอบชื้นและหอมออกดอกทั้งปี ก็คงได้แค่กลุ่ม สร้อยฟ้า นะครับ แย่ตรงที่ดอกเค้าร่วงง่ายหลังบานเท่านั้นเองครับ 😎

      ลองดูนะครับผม

  • ตามหาลดาวัลย์ เจอแล้ว หนึ่งต้น กำลังเลื้อยคะ ที่บ้านมีไม้ไทย ๆ หลายอย่าง ทั้งไม้เลื้อยและไม้ยืนต้น
    ดอกหอมทั้งนั้นเลยคะ ขอบคุณนะคะที่มีดอกไม้สวยมาให้ชม

  • อยู่ที่โคราช ซื้อมาจากตลาดโคกกรวด มีอยู่ร้านเดียว ไปถามซื้อบ่อยมาก เขารำคาญมั้ง เลยขายให้ต้นเดียว
    แถมขอร้องแกมบังคับว่าต้องซื้อไม้อื่นๆด้วย ได้ สร้อยสุมาลี พวงคราม พวงโกเมน สร้อยสายเพชร เขี้ยวกระแต ติดมือมาด้วย หลายเดือนต่อมา ไปถามร้านเดิม บอกว่าไม้ที่ซื้อมา(ลดาวัลย์)ไม่มีขายแล้ว เป็นความโชคดี มีเพื่อน ๆ รอช่วยลุ้นว่าจะออกดอกปลายปีนี้รึปล่าว คุณFiyero คะ ระหว่างต้นรวงผึ้งกับต้นไคร้ย้อยน่าจะปลูกต้นไหนดี สำหรับพื้นที่ที่บ้าน หน้าดินเป็นดินร่วน ขุดลงไปหนึ่งฟุตเป็นดินเหนียว เนื้อที่สนามหญ้าหน้าบ้านประมาณ 40 ตารางวา ไปถามไคร้ย้อยสูง 1 เมตร กว่า ๆ ราคา 1,200 บาท ส่วนรวงผึ้งยังไม่ได้ถามราคา

    • @ฮาวาย, ตลาดนั้นนั่นเอง Fiyero ไปเดินสำรวจทุกซอกทุกซอยมาแล้วครั้งนึงครับ :biggrin:

      ถ้าเป็นไปได้ แนะนำว่าลองเข้ามาที่เจเจวันพุธ-พฤหัสฯดูนะครับ ต้นไม้สภาพดีกว่าและราคาถูกกว่าที่นั่นเยอะมากเลย :cheerful: ราคาไคร้ย้อยสูงเมตรกว่าๆไม่น่าจะเกิน 300 บาทครับ ไคร้ย้อยเป็นต้นไม้ทั่วๆไปที่ราคาไม่สูงเลย ระวังพ่อค้าแม่ค้าหน่อยก็ดีนะครับ ศึกษาราคาตลาดไว้จะได้ไม่เสียเปรียบครับ :happy:

      เรื่องดินนี้ ถ้าชื้นมากๆก็น่าปลูกไคร้ย้อยครับ แต่ถ้าดินแห้งแล้งหน่อยก็รวงผึ้งครับ 😉

      ยังไงก็ขอให้ได้ต้นไม้ราคาย่อมเยามาครองไวๆนะครับ

      ปล. ถ้าอยากเที่ยวด้วยก็ไม่ลองผ่านมาทางวังน้ำเขียวเข้าตัวเมืองปราจีนไปตลาดดงบังดูหน่อยหละครับ ราคาต้นไม้ถูกมากๆเลยสำหรับไม้ล้อม แต่ค่าน้ำมันก็เอาการอยู่ 😆

      and… ตอนนี้เรามีชุมชนต้นไม้บน facebook ชื่อว่า Plants Mania แล้วนะครับ ว่างๆก็เข้าไปเยี่ยมชมและเป็นสมาชิกได้นะครับผม :angel:
      http://www.facebook.com/PlantsMania

      ขอบคุณครับ

  • ขอเข้ามาเม้นอีกทีว่า ชอบมากกกกกกกก
    มีตังซื้อที่ได้น่ะครับจะเอาให้เหมือนของ คุณ Fiyero ให้ได้เลย *O*

    • @MEKHONG, ถ้ามีโอกาสไปเจเจวันพุธหรือสนามหลวง 2 ก็หาได้แน่ๆครับ กระถางไม่กี่สิบบาทเอง :happy:

      • @Fiyero, มีบ้านใหญ่ๆแบบนี้ก็ดีน่ะซิครับ แบ่งให้ผมครึ่งหนึ่งซิ ฮ่าๆๆ พื้นแคบครับ T,T กลัวมันเลื้อยกลบบ้าน หาตัวบ้านไม่เจอ อิอิ
        ขอบคุณครับมีโอกาสจะไปสนามหลวง2ให้จงได้ครับ

        • @MEKHONG, ที่บ้านไม่ได้มีที่เยอะมากหรอกครับ ก็แค่จัดสรรพื้นที่ดีแค่นั้น 😆

  • โอ๊ยยย…ขอบตาร้อนผ่าว รู้สึกครั่นเนื้อครั่นตัว โรคอิจฉากำเริบเสิบสาน :devil: อีกแล้ว
    โห อภิมหาดอกเลยนะเจ้าคะ แล้วยังหอมได้อีก ตายเลย แล้วจะนอนหลับมั้ยนี่ :getlost:

    อ๊า…ทำไงดี แง๊……….. :cwy:

    ขอให้คุณแฟนหายป่วยไว ไว นะเจ้าคะ :wub:

    • @คนดง, แหะๆๆๆ ลดาวัลย์ใครเห็นใครก็ชอบครับ :happy:

      ขอบคุณนะคร้าบ ตอนนี้เค้าดีขึ้นบ้างแล้วหละครับ 😎

  • สวัสดีคะ คุณ Fiyero ลดาวัลย์ที่บ้านนะแตกยอด และก็ดูท่าว่าจะงามมากๆ ยอดเขียว ๆ ยาว ๆ เต็มเลยคะ บริเวณกอข้างล่างของลำต้นก็มียอดใหม่ ๆ ขึ้นเพียบเลยเพิ่งจะสังเกตเห็นเมื่อเช้านี้คะ ใส่ปุ๋ยขี้วัวเมื่อกลางเดือนมีนา ตอนซื้อมาเก้าเดือนที่แล้ว มีใบเพียง 17ใบ สูงฟุตเดียว ซื้อแพงนะคะ 150บาท คุณFiyero ไม่คิดจะนำเอาผลงานที่ลงเวปนี้ไปทำเป็นหนังสือบ้างหรือคะ พอดีไปร้านหนังสือมา หยิบดูเกี่ยวกับเรื่องต้นไม้ บางเล่มข้อมูลสู้ของคุณไม่ได้เลย แล้วก็ราคาแพงมีแต่รูป สวยอยุ๋หรอกคะแต่หารายละเอียดไม่ได้ เมื่อก่อนจะปลูกต้นไม้อะไร ก็จะหาหนังสือมาอ่าน บางเล่มซื้อมาเพื่อเรียนรู้เรื่องต้นไม้ต้นเดียว ถ้าคุณทำเป็นหนังสือจะสั่งจองและซื้อทุกเล่มเลยคะ ข้อมูลดีมากๆ เชียร์ให้ทำเป็นหนังสือนะคะ ปีใหม่ไทยขอให้คุณและแฟน มีสุขภาพดี มีความสุข สมปรารถนานะคะ

    • @ฮาวาย, ครับผม ช่วงนี้ลดาวัลย์แตกใบแตกยอดใหม่กันเยอะเลยครับ แต่ก็เหี่ยวดีเหมือนกัน อากาศแย่มากๆ 🙁

      เรื่องหนังสือนี่คงต้องใช้เวลารวมหน่อยนะครับ เพราะต้นไม้ที่ลงๆกัันยังน้อยมากๆเลยครับ :happy:

      ต้องขอขอบคุณมากๆเลยนะครับ ที่เข้ามาเป็นกำลังใจกันอย่างสม่ำเสมอเลย มีความสุขในวันสงกรานต์มากๆนะคร้าบ :biggrin:

  • ล่ะอ่อนเชียงใหม่

    หวัดดีคะคุณ fiyero กำลังหาไม้เลื้อยที่มีกลิ่นหอมจะเอาไปปลูกที่ซุ้มประตูหน้าบ้าน เลยได้เข้ามาเจอเว็บไซต์ของคุณโดยบังเอิญ ชอบมากๆๆๆๆๆๆๆๆคะ ว่าจะลองไปหาซื้อแถวตลาดคำเที่ยงที่เชียงใหม่ไม่รู้จะมีหรือเปล่า ต้องขอบคุณคุณ fiyero มากนะคะที่ทำเว็บไซต์ดีๆ มาให้ได้ดูกัน แถมเพลงยังเพาะมากๆ คะ แต่เห็นว่าอยู่เชียงใหม่แถวบ้านก็อากาศร้อนน่าดู (อยู่ต่างอำเภอ)ไม่ทราบว่าถ้าอากาศไม่ค่อยเย็นเค้าจะออกดอกสวยเหมือนที่บ้านคุณ fiyero หรือเปล่าคะ ยังไงถ้าไม่รบกวนจนเกินไปอยากขอข้อมูลและวิธีดูแล วิธีการปลูก (ส่งให้ทางอีเมล์ก็จะขอบคุณมากคะ)

    มือใหม่หัดปลูก

    • @ล่ะอ่อนเชียงใหม่, สวัสดีครับ :happy:

      น่าจะมีนะครับ คำเที่ยงก็มีไม้แปลกๆพอสมควรเลย :cheerful:

      บ้าน Fiyero ก็ร้อนระอุเหมือนกันครับ ยังให้ดอกได้ดีเลย ที่เชียงใหม่อากาศยิ่งเย็น ลดาวัลย์คงบานสะพรั่งแน่ๆครับ :angel:

      วิธีปลูก ปลูกกลาแดดจัดๆนะครับ เค้าชอบน้ำครับ เลี้ยงง่ายมาก ไม่ต้องดูแลอะไรเลย ตัดบ้างเพราะค้าโตไวสุดๆและอาจจะรกมากๆด้วยครับ :biggrin:

  • ลดาวัลย์ สุวนานันท์เจริญ

    พอดี ชื่อตรงกับดอกไม้นี้ พยายามหา ไปปลูกแต่หายากมาก ตอนนี้อยู่ภูเก็ต พอจะทราบมั้ยว่ามีร้านไหน
    ขายบ้าง ตามหาหลายปีแล้ว แต่พิมพ์ภาพ จากเมลล์นี้เก็บไว้ ติดตัวไปให้ทางร้านดู แต่ไม่มี
    อยากได้มากที่สุด ถ้าได้คงมีความสุขมาก
    รบกวนบอกด้วยถ้าทราบนะค่ะ

    • @ลดาวัลย์ สุวนานันท์เจริญ, ถ้ามีโอกาสขึ้นมา กทม แนะนำให้ไปที่ตลาดจตุจักรวันพุธ-พฤหัสดูนะครับ มีต้นเล็กๆขายตลอดเลยครับ ราคาไม่แพงครับผม :happy:

  • สวยมากค่ะชอบดอกไม้ไทยมากอยากได้มาปลูกบ้าง
    แต่มีพื้นที่รอบบ้านน้อยมาก
    ป้าแหวว :wub:

    • @พัชรี, สวัสดีครับผม 😉

      ลดาวัลย์ต้องใช้พื้นที่มากพอสมควรเลยหละครับ เค้าเลื้อยได้แรงจริงๆ 😆

  • ลดาวัลย์ สุวนานันท์เจริญ

    คุณคือความหวังสุดท้ายค่ะ
    ไปดูตลาดต้นไม้ที่ภูเก็ตแล้วแต่ไม่มี บางข้อความ มีการส่งกิ่งชำให้ด้วยอยากได้มากที่สุดค่ะ
    ถ้าไม่เป็นการรบกวน จัดส่งให้ได้มั้ยค่ะ บอกรายละเอียดการส่งเงินให้ด้วย
    และที่อยู่
    ลดาวัลย์ สุวนานันท์เจริญ
    21 ถนน สวัสดิรักษ์
    ต.ป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต 83150
    โทร. 084-6852996
    คิดว่าทำบุญนะค่ะ คงมึความสุขสูงสุดในโลก
    ติดต่อหน่อยนะว่าได้หรือเปล่า เตรียมที่สำหรับปลูกไว้แล้ว
    ขอบพระคุณอีกครั้งค่ะ

    • @ลดาวัลย์ สุวนานันท์เจริญ, สวัสดีคร้าบ :biggrin:

      ไม่เป็นไรครับผม เดี๋ยวจัดส่งให้นะครับ น่าจะซักอาทิตย์หน้านะครับผม :cheerful:

  • ลดาวัลย์ สุวนานันท์เจริญ

    ขอบพระคุณมากเลยค่ะ ดีใจมากสุด ๆ

  • ลดาวัลย์ สุวนานันท์เจริญ

    สวัสดีค่ะ
    รบกวนอีกครั้งนะค่ะ ยังไม่ได้รับต้นไม้เลยค่ะ วันนี้ 20/5/53 แล้ว ขอคำยืนยันนิดนะค่ะ ว่าส่งไปหรือยัง
    ( ใจร้อนไปหรือเปล่า )
    ขอบคุณอีกครั้งค่ะ

    ลดาวัลย์

  • สวัสดีค่ะ
    ดิฉันดีใจมากค่ะที่ได้เจอรายละเอียดของต้นลดาวัลย์นี้ เคยเจอต้นจริงที่ป่าพื้นที่ส่วนของลูกพี่ลูกน้องโดยบังเอิญเมื่อสิบกว่าปีแล้ว ดอกคล้ายกันแต่ไม่แน่ใจว่าใช่รึเปล่าเพราะที่เกาะสมุยนี่อากาศร้อนกว่าที่เขาปลูกกัน ตอนนี้เขาถางออกหมดแล้วดิฉันอยากขอถามว่าทางคุณ fiyero มีกิ่งปักชำขายอีกไหมคะ ที่สมุยมีร้านต้นไม้จำกัดมากค่ะ ดิฉันหาไม้เลื้อย แม้แต่ สายน้ำผึ้ง ก็ยังไม่ค่อยเจอเลยค่ะ ที่มีก็ส่วนใหญ่ต้นโทรมทั้งนั้น แต่ไม่เคยเจอ ลดาวัลย์เลยจริงๆ รบกวนตอบผ่านอีเมลล์ด้วยนะคะ sarunpak@mail.com
    ),มีอีกต้นนะคะที่ดิฉันเสาะหามาหลายปีแล้ว ไม่ทราบคุณfiyero เคยเจอขายที่ไหนบ้างไหมคะ ต้น”รัตมา” ค่ะ ถ้าเคยเจอที่ไหน รบกวนแจ้งมาหน่อยนะคะ เมื่อดิฉันกลับ กทม.จะได้ไปหาซื้อค่ะ
    ขอโทษที่เพิ่งจะเขียนมาหานะคะ เพราะเพิ่งมีเพื่อนpost รูปต้นแอบรักในfacebook ค่ะ ดิฉันเลยได้มีโอกาสเจอ ลดาวัลย์ของคุณ 🙂

    • @สรัลภัค ประเสริฐศรี, เหลือต้นสุดท้ายพอดีเลยครับ :happy:

      เดี๋ยวจัดส่งให้นะครับ ตอบบอกที่อยู่มาได้เลยครับผม

      ส่วนเรื่องรัตมา นานๆทีเลยนะครับถึงจะเห็นขาย เคยเห็นขายตามงานต้นไม้บ้าง แต่ไม่บ่อยครับ จริงๆถ้ามีโอกาสไปสวนสาธารณะต่างๆ เค้ากนิยมปลูกกันริมน้ำเยอะเลยนะครับ ติดฝักง่ายด้วย เพาะเมล็ดง่ายด้วย ลองไปดูเมล็ดตามแนวนั้นดูก่อนแล้วกันนะครับผม 😎

      ยังไงก็มาเม้นต์กันบ่อยๆนะครับ ได้ทุกบทความเลยครับ เนื้อที่ยังเหลืออีกเยอะ :biggrin:

      • @Fiyero, ขอบคุณมากค่ะ โชคดีจังที่ยังมีเหลือด้วย กรุณาส่งมาตามที่อยู่นี้นะคะ ไม่ทราบว่าคุณจะคิดค่าส่งยังไงช่วยบอกมาด้วยนะคะ เกรงใจจริงๆ

        ที่บ้านทำบังกะโลค่ะ ว่างๆแวะมาเที่ยวได้นะคะ ยินดีให้พักฟรีเลยค่า (ขอค่าเข้าพักเป็นต้นไม้สวยๆติดมือมาฝากก็พอ ฮิฮิ) 🙂
        ขอบคุณเรื่อง รัตมา ค่ะ เดี๋ยวขึ้นกทม.แล้วดิฉันจะลองไปหาดูตามที่บอก เผื่อลองเก็บฝักมาเพาะดูบ้าง ที่บ้านแม่ลงศรีตรังไว้ติดกับมะม่วงปลูกกิ่งตอนค่ะ ขนาดปลูกติดก๊อกน้ำ ต้นก็ไม่ค่อยมีดอกดกเลย ไม่รู้ว่าจะเกี่ยวกับต้นมะม่วงที่อยู่ใกล้กันรึเปล่า พุ่มเกยกันค่ะ แต่เจ้าศรีตรังยืดต้นสูงพ้นยอดมะม่วงแล้ว (จะตัดมะม่วงก็ไม่ได้ ทะเลาะกันกับแม่ประจำเลยค่ะ)
        อีกต้น ปลูก ชมนาดสองต้นที่หน้าโรงรถค่ะ พื้นที่เป็นดินสวนมะพร้าว (มันจะซุยๆและออกแดงๆค่ะ แต่ลงลูกหินไว้ทับหน้า ดิฉันเอามาลงสองต้น ตอนนี้ผ่านไปสี่เดือน มันโตต่างกันครึ่งต่อครึ่งเลยค่ะ รองปุ๋ยขี้วัวไว้ก้นหลุมแล้ว แถมปลูกห่างกันสองสามฟุตเอง ทำไมโตต่างกันนักก็ไม่รู้ หลุมก็ขุดลึกพอๆกันด้วย มีคำแนะนำบ้างไหมคะ :wassat:

        • @สรัลภัค, ด้วยความยินดีครับผม :happy: เรื่องค่าจัดส่งไม่ต้องคิดมากหรอกครับ แบ่งปันความสุขกันนะครับ ยังไงก็แวะมาเยี่ยมบล็อกเราบ่อยๆและเขียนทักทาย ที่บทความไหนก็ได้เป็นคำขอบคุณแล้วกันครับผม :biggrin:

          เอ๋… ปลูกติดก๊อกน้ำเลยหรอครับ ศรีตรัง เค้าชอบแล้งๆนินาครับ ไม่งั้นเค้าจะไม่ค่อยทิ้งใบนะครับ แล้งช่วงหน้าร้อนและแดดจัดๆทั้งวันครับ 😎

          เรื่องชมนาดน่าจะเป็นที่ต้นเค้าเองแหละครับ บางต้นตอนมาระบบรากยังไม่ค่อยดี ยังไงรอฝนลงนะครับ :happy:

  • :w00t: :w00t: :w00t: ประกาศปิดการแจกกิ่งพันธุ์ลดาวัลย์ครับ :w00t: :w00t: :w00t:

    ตอนนี้กิ่งชำได้แจกจ่ายไปหมดแล้ว ยังไงถ้าใครสนใจก็ไปเดินเลือกซื้อได้เองที่สวนจตุจักรวันพุธ-พฤหัสฯนะครับ 😎

  • คนรักต้นไม้

    :biggrin: ดอกลดาวัลย์สวยมากเลยค่ะ เห็นแล้วอยากได้จัง

    • @คนรักต้นไม้, ลองไปดูที่ตลาดต้นไม้เจเจวันพุธ-พฤหัสฯดูนะครับ มีต้นเล็กๆขายแน่นอนครับผม 😎

  • ลดาวัลย์ สุวนานันท์เจริญ

    สวัสดีค่ะ
    ได้รับกิ่งของดอกลดาวัลย์ แล้วค่ะ เมื่อวันจันทร์ 31 ดีใจมากเลย ขอบพระคุณมากค่ะ
    มีค่าส่งหรือค่าต้นไม้ ให้จัดการอย่างไร บอกได้เลยค่ะ

    • @ลดาวัลย์ สุวนานันท์เจริญ, ไม่เป็นไรหรอกครับ ถือว่าแบ่งๆความสุขกันไปเลี้ยง :happy:

  • สวัสดีจ๊ะ
    หลังจากชื่นชมต้นไม้ดอกสวย(+ความหอมของดอกไม้ แม้ไม่ได้กลิ่น แต่คุณฟิเยโร่และคุณแมค ตลอดจนเพื่อนผู้รักดอกไม้ก็ได้บรรยายจนสามารถรับรู้กลิ่นได้ :tongue: ) และความมีอัธยาศัยที่น่ารักของเจ้าของบ้านก็เป็นเวลาปีกว่าแล้ว ในที่สุดความหอม ความสวย ความอลังการของดอกลดาวัลย์ก็ชนะใจป้าแก่ๆคนนี้ได้ วันหยุดนี้จะตะเวนหาซื้อมาปลูกให้ได้ จะลงดินด้วยจ๊ะ รอดูความอลังการของมัน เรื่องอื่นค่อยว่ากัน :biggrin: 😆

    • @พัฒ, ลดาวัลย์ทำให้คนส่วนใหญ่หลงใหลมานักต่อนักและครับผม 😉 ช่วงหน้าร้อนหน้าฝนเห็นรกๆแบบนี้ หน้าหนาวทีขาวโพลนเลย :biggrin:

      ถ้าไม่มีดอกราคาก็ไม่แพงหรอกครับผม กระถางเล็กๆไม่เกิน 50 บาทแน่ๆ (กทม นะครับ) เลี้ยงง่ายโตไว :angel:

  • ป้าตกข่าวหรือนี้ :shocked: 🙁

  • สวัสดีค่ะ คุณfiyero
    :cheerful: สวยมากค่ะ อยากได้ค่ะ หาซื้อไม่ได้เลยค่ะ ถามแม่คา พ่อค้า ที่ทำต้นไม้ :ermm: ไม่รู้จักค่ะ :shocked: ไม่เคยได้ยินชื่อเลย :biggrin: หาซื้อมาเดือนกว่าแล้วค่ะ
    ช่วยจัดส่งให้ได้ไหมค่ะ ราคาเท่าไรคะ เลขบัญชีอะไรคะ จะส่งค่าต้นไม้และกล่องค่าขนส่งให้คะ
    ป่านแก้ว บุญทศ
    42/115 ถ.สุขเกษม ซอย2 ต.ป่าตัน อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 50300
    โทร 087-189-1155
    ขอบคุณล่วงหน้านะคะ :biggrin:

    • @ป่านแก้ว, สวัสดีครับ ตอนนี้กิ่งพันธุ์หมดคลังแล้วสิครับ ถ้าจะรอคงจะต้องอีกซักพักนะครับผม :happy:

      จริงๆที่ตลาดคำเที่ยงเองก็น่าจะมีนะครับ 😎

      • @Fiyero, ขอบคุณมากค่ะ ที่ตลาดคำเที่ยงไม่มีค่ะ จะหาไปเรื่อยๆๆค่ะ

        • @ป่านแก้ว, ครับผม

          • ป่านแก้ว

            @Fiyero, วันนี้มีคนบอกว่ามีต้นลดาวัลย์ :cheerful: พอไปดู เขาบอกว่าคนละต้นกันค่ะ :devil:
            คุณfiyero ตัดกิ่งขายมั๊ยคะ (หน้าด้านหรือป่าวเนี่ย :tongue: อยากได้มาก)ตัดกิ่งห่อกระดาษทิชชูใส่ถุงพลาสติก ส่งพัสดุมาได้มั๊ยคะ อย่าว่ากันนะคะ อยากช่วยลดโลกร้อนค่ะ และสร้างความสวยงามของสิ่งแวดล้อม พูดดูดีมั๊ยคะ 😆

          • @Fiyero, ได้ต้นลดาวัลย์แล้วนะคะ 🙂 ขอบคุณมากค่ะที่มีภาพสวยๆๆมาให้ดู
            แต่ช่วงนี้ไม่มีอะไรอัพเดทขึ้นเลยค่ะ 😆

          • @ป่านแก้ว, ดีใจด้วยนะครับผม :happy:

  • ขอบคุณมากจ๊ะ รบกวนจริงๆ 🙂 ทางใต้ร้อนอบอ้าว3วัน ฝนตก2วัน ต้นไม้ค่อยสดชื่นขึ้นมาบ้างค่ะ
    ทำข้อสอบได้สบายมากใช่มั้ยค่ะ :biggrin:

    • @พัฒ, ดีจังนะครับ กทม ร้อนจัดมากๆเลยครับป้า เดินทางกลับจากมหาฯลัย โอ้โฮ แทบเป็นลม :pinch:

      ข้อสอบยากครับ ยากมากด้วยสิ 555+ แต่พอไหวครับผม เตรียมตัวไปดี :biggrin:

  • :w00t: เพิ่งได้รับ EMs ตะกี้เองค่ะ รวดเร็วมาก ขอบคุณจริงๆน่ะที่แบ่งปันความสุขของคนรักต้นไม้ ป้ารู้สึกเกรงใจคุณฟิเยโร่ คุณแมคและทุกคนค่ะ แล้วจะตอบแทนให้อย่างไรล่ะค่ะ (ใบลดาวัลย์ยังสด เขียว ไม่เหยี่ยวเลยค่ะ ) ป้าเตรียมลงดินแน่นอน 🙂 🙂 เพราะหลงไหลความสวยและความหอม :tongue:

    • @พัฒ, ด้วยความยินดีเลยครับคุณป้า แค่คุณป้าเข้ามาแวะทักทายกันบ่อยๆแบบนี้ หลานๆก็ดีใจสุดแล้วครับผม 😎

  • คุณxxxxxx (ถึงคุณฟิเยลโร่) พัสดุหมายเลข eh063625365th

    • @พัฒ, ดีจังนะครับคุณป้า ที่ของยังถึงได้ เพราะพี่แม่บ้านเค้าไปส่งให้ รายนั้นเค้าไม่ถนัดเขียนหนังสือเท่าไหร่ :pinch: ถึงที่หมายถูกต้องก็ดีใจครับผม :biggrin:

      เลี้ยงให้งามๆนะคร้าบ 😎

  • ตอนนี้ทางใต้เริ่มมีฝน เป็นโชคดีของคนปลูกและต้นไม้ที่ขึ้นกันงามตาค่ะ
    อาทิตย์ที่ผ่านมาลุงต้องไปธุระแล้วขับเลยไปหน่อยเพื่อหาซื้อต้นปริสนาและโมกราชสีห์ เดินถามทุกร้านเลยค่ะ
    คนขายบางร้านบอกว่า..ขายต้นไม้มา7ปี ยังไม่เคยได้ยินชื่อนี้เลย ..แป๋ว.. :sick: แถมแซวลุงว่าคงมีต้นเดียวในโลกมั่ง ไม่ให้เสียเที่ยวก็ได้ต้นที่ป้าไม่ชอบเลย ชมนาถ อรัญญิกา (ต้องการจำปีสีทอง) แต่ได้จำปา :cwy: ชวมชมสีชมพูก็ไม่ได้ แต่ได้ชวมชม อุดมทรัพย์ และพุดพิชญาเพิ่ม3ต้น อย่างไรป้าจะหา2ต้นนี้ให้ได้เลยค่ะ
    ว่าแต่ต้นอรัญญิกานั่น ป้าจะปลูกลงกระถาง จะมีดอกมั้ยค่ะ รู้ว่าต้นใหญ่เพราะข้างบ้านต้นสูงถึงชั้น2ค่ะ
    ไม่ต้องห่วงป้าจะเลี้ยงให้งามๆค่ะ :biggrin:

    • @พัฒ, สวัสดีครับคุณป้า :happy:

      วันนี้ กทม มืดครึ้มดีจังเลยครับ ไม่ร้อนมากเกินไป

      ต้นไม้พวกนี้หาได้ไม่ค่อยง่ายนักหนะครับป้า ขนาดตลาดใหญ่ๆอย่างเจเจยังมีขายไม่บ่อยเท่าไหร่เลย 🙁

      อรัญญิการ์เลื้อยเก่งมากเลยนะครับ ข้อเสียของเค้าก็คือ ถ้าต้นไม่ใหญ่พอจะให้ดอกได้ยากหน่อยและดอกเล็ก ไม่เหมือนหิรัญญิการ์ ที่ต้นไม้เท่าไหร่ก็ออกดอกขนาดใหญ่ให้ชมแล้ว

      เดี๋ยวนี้อรัญญิการ์หาซื้อได้ยากแล้วนะครับ เพราะไม่มีใครปลูกกันเลย แต่ Fiyero ว่าเค้าก็น่ารักดีออก :biggrin:

      เอาใจช่วยให้คุณป้าหาสองต้นนั้นมาอยู่คู่บ้านไวๆนะคร้าบ 😎

  • สวัสดีค่ะ คุณฟิเยโร่ ได้รับพัสดุหรือยังค่ะ

    • @พัฒ, สวัสดีครับป้า เพิ่งได้เมื่อวานครับผม ขอบคุณมากๆนะคร้าบ ส่งมาตั้งสองเลยแหนะ องค์เดียวก็ขอบคุณมากๆแล้วครับคุณป้า :biggrin:

      วันนี้ไปเดินเจเจมา (ตลาดสัตว์) ไม่ร้อนเท่าไหร่ พรุ่งนี้คงร้อนระเบิดแน่เลย ตลาดต้นไม้ 🙁

  • ด้วยความยินดีเช่นกันค่ะ 🙂

  • สวัสดีค่ะ
    หลังจากมองทุกเช้า-เย็น ก็เริ่มเห็นยอดอ่อนๆของลดาวัลย์แล้วค่ะ :biggrin:
    จะทำอย่างไรจึงให้ใบใหญ่ขึ้นและสีเขียวเข้มค่ะ ..ตอนนี้ใส่ปุ๋ยคอกเพียวๆและปุ๋ยบำรุุงเม็ดกลมๆ แม่ค้าบอกว่าใส่3เดือนครั้งค่ะ 🙂 นี้ก็ใกล้หน้าฝนของทางใต้ค่ะ อยากให้ลดาวัลย์ของป้าโตไวๆๆค่ะ ..แต่ไม่ใช่ไวไว บะหมี่นะคะ :tongue:
    เรียนหนัก ก็ผ่อนคลายกับสิ่งสวยงาม+ความหอมของดอกไม้ก็มีความสุขแล้วใช่มั้ยค่ะ 🙂

    • @พัฒ, ให้น้ำเยอะๆนะครับ ราดให้ชุ่มๆเลย ตอนเช้าและประมาณบ่าย 4 ก็ได้ครับ หรือถ้าถึงหน้าฝนแล้วฝนตกชุกๆ จะเลื้อยเร็วแบบไม่น่าเชื่อเลยหละครับคุณป้า :happy: ชอบน้ำชอบแดดครับ

      ครับผม พรุ่งนี้ก็สอบ final แล้ว เต็มที่ครับผม 😎

  • โชคเอนะ :tongue:

    • @พัฒ, จะไม่เอก็คราวนี้หละครับป้า ยากมากกกกก เพิ่งสอบเสร็จเมื่อ 10 นาทีที่แล้วเองครับ ฮือ

  • ไงก็สู้ๆๆนะ :biggrin:

  • สวยงามเปนที่สุด….งดงามมาก
    ชอบเวปนี้มากมายค่ะ

  • :biggrin: ชอบมากๆเลยค่ะ ไม่เคยเห็นมาก่อน ต้องรีบไปหามาปลูกบ้าง ขอบคุณนะคะที่ลงรูปสวยๆให้ชื่นชม ชอบจริงๆ

  • วรรณี เทียนจันทร์

    to K.Fiyero ผู้น่ารัก

    ต้นลดาวัย์ของคุณสวยมาก ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ เลยค่ะ ที่บ้านทำโครงไม้ระแนง (ใช้ไม้จริง)ต่อจากโรงรถออกไปเพื่อจะปลูกต้องไม่เลื้อยขึ้นคุม เคยไปหาต้นพวงประดิษฐ์ที่ คลอง 15 มาปลูกแล้วครั้งหนึ่ง แต่ถูกหลอกดอกออกมาไม่ใช้ใบก็มีขนเยอกมาก ดวกเป็นกระจุก คุณแม่เลยเลื่อยต้นทิ้งเลย เพราะใบมันค้นเวลาไปโอนเข้า

    ที่เขียนมาหาคุณ เพื่อจะขอพันธ์ไม่ลดาวัลย์จากคุณสัก 1 ต้นจะได้ไปลงไว้คอยดูดอกตอนเกษียณอายุ (อีกประมาณ 10 ปี) เพราะเคยไปหามี่ JJ วันพุธ-พฤหัส มาหลายรอบแล้วไม่เจอเลยค่ะ
    จัดส่งหรือจะให้ไปรับที่บ้านคุณก็ได้นะค่ะ
    ที่อยู่ 96/9 หมู่ 8 ถนนหนองแขม-วัดศรีนวล แขวงหนองแขม เขตหนองแขม กรุงเทพฯ 10160

    ขอกราบขอบพระคุณมา ณ โอกาสนี้ด้วยนะค่ะ /วรรณี

Leave a Reply

Site Footer